SEO có một khía cạnh cơ bản là mật độ từ khóa (keyword density). Nó có thể giúp tăng khả năng hiển thị của website trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs) khi được sử dụng đúng cách, ngược lại sẽ không được xếp hạng hoặc thậm chí bị xóa hoàn toàn khỏi SERPs.

Định nghĩa Mật độ sử dụng từ khóa (keyword density)?

Mật độ từ khóa là một yếu tố của tối ưu hóa từ khóa, đề cập đến số lần một từ khóa chính xuất hiện trong nội dung một trang web. Mật độ từ khóa là một tín hiệu các công cụ tìm kiếm sử dụng để xác định xem phần nội dung có liên quan đến một từ khóa hoặc cụm từ khóa cụ thể hay không.

Mật độ sử dụng từ khóa được đo lường như thế nào?

Đo lường mật độ sử dụng từ khóa khá đơn giản, các bạn có thể sử dụng công thức dưới đây:

Số lần từ khóa chính xuất hiện / Số lượng từ trên một website (hay bài blog) = Mật độ từ khóa

Hãy cùng xem một ví dụ:

Một trang web viết về chủ đề quản lý dự án. Từ khóa chính được sử dụng là “quản lý dự án”, được sử dụng 20 lần và bài viết có tổng cộng 1.000 từ. Như vậy ta có thể tính được mật độ sử dụng từ khóa chính như sau:

20 (Số lần “quản lý dự án” xuất hiện trên trang) / 1.000 (Số từ trên trang web) = 2% (Mật độ từ khóa)

Hầu hết các chuyên gia SEO cho rằng mật độ từ khóa lý tưởng sẽ rơi vào khoảng 1-2%. Điều này có nghĩa là từ khóa chính sẽ xuất hiện khoảng một đến hai lần trên 100 từ. Với tần suất này, từ khóa chính sẽ xuất hiện đủ để cho các công cụ tìm kiếm thấy nội dung của trang mà không vướng phải tình trạng nhồi nhét keyword trong nội dung.

Ví dụ về cách Yoast SEO đo lường mật độ từ khóa (sử dụng trên WordPress)

Mật độ sử dụng từ khóa có quan trọng trong SEO?

Mật độ từ khóa rất quan trọng đối với SEO vì Google cố gắng đối sánh truy vấn tìm kiếm của người dùng dựa theo từ khóa để cho ra những trang web phù hợp nhất.

Để đối sánh các trang web của bạn với một lượt search nhất định, Google phải tìm hiểu nội dung trang web của bạn nói về cái gì. Đó là lý do tại sao bạn cần phải sử dụng (cụm) từ khóa chính, cụm từ bạn muốn xếp hạng trong bài viết của mình.

Có thể giải thích đơn giản như sau: Nếu bạn muốn trang web của mình xếp hạng cao trên các trang tìm kiếm cho sản phẩm “lò nướng bánh mỳ”, bạn sẽ sử dụng từ khóa này rải rác trong suốt bài viết của mình.

Tuy nhiên, bạn nên hạn chế lặp lại (cụm) từ khóa nhiều lần trong nội dung, bởi Google sẽ cho đây là dấu hiệu của sự “nhồi nhét” keyword, đánh lừa máy học nội dung. Và rất có thể bạn sẽ phải nhận lấy một hình phạt thẳng tay từ Google như không được xếp hạng nội dung hoặc thậm chí bị xóa hoàn toàn khỏi SERPs.

Đây là vấn đề mà rất nhiều startup hay SME gặp phải, họ quá tập trung vào việc viết những nội dung ngắn, có giá trị thấp, nhưng nhồi nhét các từ khóa, cùng với internal links để gia tăng thứ hạng website. Tuy nhiên, việc gia tăng thứ hạng đã chẳng khả thi, họ còn khiến người đọc thất vọng và thoát khỏi trang ngay lập tức khi họ thấy nội dung khó hiểu, không cung cấp được thông tin mình tìm kiếm. Suy cho cùng, mục tiêu cuối cùng của những bài viết hay website của bạn là khiến người dùng thích thú và hiểu rõ về chúng.

Nên nhớ, Google luôn muốn hiển thị kết quả tốt nhất cho người dùng, cả về mức độ liên quan và khả năng dễ đọc. Bởi vậy, bạn nên tiếp cận với những nội dung của mình theo định hướng đúng đắn, cân bằng giữa việc có mật độ từ khóa tốt cũng như đưa ra nội dung đầy đủ, chất lượng.

Mật độ từ khóa trên website của bạn muốn cải thiện cần làm gì?

1. Ưu tiên nội dung cho người đọc, sau đó mới tập trung vào cách sử dụng keyword

Hãy nhớ rằng nội dung trên website của bạn nên được tạo ra cho người đọc trước tiên, sau đó mới đến những công việc tối ưu hóa khác. Văn phong cần tự nhiên và từ khóa sử dụng trong bài cần hợp lý và “fit” với nội dung bài viết.

Vì vậy, bước đầu tiên trong việc sáng tạo bài viết vân phải ưu tiên cho câu chuyện nội dung chất lượng cao, hấp dẫn và mang lại giá trị cho người đọc đầu tiên. Sau khi bạn viết xong, hãy quay lại kiểm tra nội dung và xem liệu bạn có thể thêm từ khóa một cách tự nhiên để đạt được mật độ từ khóa khoảng 1-2% hay không.

2. Sử dụng các từ khóa ngữ nghĩa để bổ sung ngữ cảnh và hỗ trợ từ khóa chính

Bạn cũng cần lưu ý đến việc sử dụng các biến thể của từ khóa, từ khóa ngữ nghĩa (latent semantic indexing) – các từ và cụm từ tương tự với từ khóa chính, cụm từ liên quan về mặt ngữ nghĩa với nhau có mục đích bổ trợ cho từ khóa chính.

Giả sử trang web của bạn bán các giải pháp chiếu sáng ngoài trời. Trong khi từ khóa có giá trị cao nhất của bạn trên các SERPs là “ánh sáng ngoài trời”, việc nhồi nhét càng nhiều cách sử dụng từ khóa này vào càng nhiều trang càng tốt sẽ làm giảm hiệu quả  cải thiện SEO tổng thể.

Thay vào đó, hãy xem xét các biến thể của từ khóa; các thuật ngữ gần với từ khóa chính của bạn. Trong trường hợp ví dụ trên, các biến thể như ” đèn chiếu sáng sân vườn”, ” đèn chiếu sáng sân”, “đèn sử dụng ngoài hiên” có thể sẽ giúp trang của bạn xếp hạng cao hơn mà không cần tuân theo các quy tắc nhồi nhét từ khóa.

Nếu bạn không chắc biến thể nào phù hợp nhất với trang web của mình thì nên làm thế nào?

Câu trả lời là sử dụng phần “searches related to” ở cuối SERP của Google cho từ khóa chính của bạn.Tại sao ư? Vì Google đã dành nhiều thời gian và nỗ lực để tìm hiểu ý định tìm kiếm của người dùng (search intent), vì vậy phần “searches related to” sẽ hiển thị cho bạn các cụm từ tương tự với từ khóa chính của bạn.

3. Tránh lạm dụng từ khóa

Khi bạn hoàn thành nội dung của mình, hãy sử dụng danh sách kiểm tra on-page SEO để kiểm tra mật độ từ khóa của bạn và các yếu tố SEO khác trên trang trước khi bạn “publish” những bài viết này. Hãy đảm bảo rằng bạn đã sử dụng từ khóa chính đủ số lần để cho các công cụ tìm kiếm biết nội dung của trang mà không nhồi nhét từ khóa và khiến trang web của bạn có nguy cơ bị phạt.

Sử dụng từ đồng nghĩa là một cách tuyệt vời để tránh sự lặp lại và nhồi nhét từ khóa. Từ đồng nghĩa không được tính vào điểm mật độ cụm từ khóa của bạn. Hãy xem và kiểm tra sự phân phối cụm từ khóa trong Yoast SEO (nếu bạn sử dụng WordPress, bạn có thể tự xác định xem cụm từ khóa của mình (ở bất kỳ hình thức nào) có được đề cập đủ trong toàn bộ văn bản hay không.

Ví dụ về cách Yoast SEO đo lường mật độ từ khóa (sử dụng trên WordPress).

Kết luận

Giờ bạn đã hiểu mật độ từ khóa và số lần nên sử dụng từ khóa trong nội dung của mình. Tối ưu hóa SEO không chỉ dừng lại ở việc tìm keywords mà còn sử dụng keywords hợp lý trong bài đăng và cả trong website của mình. Để làm được điều này, bạn cần có một tư duy tổng quan về nền tảng và nắm được cách thức hoạt động của nó. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu như bạn cần giải đáp những thắc mắc nào đó!

Nguồn: blog.tomorrowmarketers.org

Bài viết liên quan

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

​ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn