Việc kết hợp với các influencers giúp mang lại rất nhiều lợi ích cho thương hiệu của doanh nghiệp. Đó là lý do vì sao các công ty ngày càng đẩy mạnh đầu tư cho các chiến dịch influencer marketing. Tuy nhiên nếu như không tạo được mối quan hệ tốt với các influencer thì các kế hoạch của doanh nghiệp sẽ rất dễ bị ảnh hưởng. Vậy phải làm thế nào để xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với các influencers?

1. Tìm Inluencers phù hợp với thương hiệu của bạn

Tìm kiếm được một influencer phù hợp với thương hiệu là cơ sở của thành công. Vì sẽ rất khó để hợp tác lâu dài nếu giá trị cốt lõi và tư tưởng của hai bên không trùng khớp. Một trong những sai lầm khi tiến hành các chiến dịch marketing là chỉ chọn những influencer dựa trên số lượng người theo dõi của họ. Bạn sẽ không thể mong đợi kết quả tối ưu nhất khi chọn một người không hợp với thương hiệu làm đại diện. Điều đầu tiên bạn cần làm khi tìm kiếm influencer là phân tích nhân khẩu học của đối tượng khách hàng mục tiêu và người theo dõi của influencer đó. Một khía cạnh khác đóng vai trò không kém phần quan trọng là chủ đề và nội dung mà influencer tạo ra. Loại nội dung mà các influencers đăng tải có thể cho bạn biết nhiều điều về họ. Thực hiện một số nghiên cứu về các tài khoản truyền thông xã hội của họ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tính cách cũng như cách làm việc của họ. Một mối quan tâm lớn trong cộng đồng influencer marketing là rất nhiều influencer hiện nay mua follow ảo. Lợi ích lớn nhất mà influencer mang lại là tương tác và thu hút khách hàng mới, nhưng nếu những người theo dõi của họ không có thật, mọi công sức và kế hoạch sẽ như muối bỏ biển.

Sau khi thu thập được tất cả thông tin về các influencer nổi bật trong ngành, hãy thu hẹp sự lựa chọn của bạn bằng cách xem xét ai sẽ là đại sứ tốt nhất cho thương hiệu của mình. Bắt đầu hợp tác với một influencer đồng nghĩa với việc bạn sẽ dùng uy tín và hình ảnh của một người nào đó gắn liền với thương hiệu của mình. Bạn chắc chắn sẽ muốn chọn một người có thể thu hút người dùng mục tiêu và những đề xuất của họ đáng tin cậy với công chúng. Nếu bạn muốn đẩy nhanh quá trình nghiên cứu influencer, hãy sử dụng các nền tảng influencer marketing như SocialBook với các tính năng tìm kiếm nâng cao. Tất cả những gì bạn cần làm là nhập nhân khẩu học của người dùng mục tiêu và các đặc điểm của influencer mong muốn, nền tảng sẽ hiển thị những người có ảnh hưởng phù hợp với yêu cầu của bạn.

2. Đảm bảo rằng influencer đó có ấn tượng tốt với thương hiệu

Làm việc với một người đã yêu thích sản phẩm của bạn sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn nhiều. Có cơ hội cộng tác lâu dài chắc chắn sẽ rất thú vị đối với một người đã từng là khách hàng của công ty bạn. Vậy làm thế nào để biết một influencer đã từng sử dụng hoặc yêu thích sản phẩm của bạn? Bạn có thể tìm kiếm câu trả lời từ chính những nội dung được đăng tải trong quá khứ của các influencer. Nhiều thương hiệu khá nhạy bén và “bắt sóng” ngay lập tức khi liên hệ và hợp tác ngay sau khi influencer thể hiện sự yêu mến của mình trên các trang mạng xã hội. Tất nhiên influencer có trách nhiệm quảng bá sản phẩm khi ký kết hợp đồng với các thương hiệu. Tuy nhiên, cộng tác với một người có ảnh hưởng đã sử dụng thương hiệu của bạn sẽ có lợi ích khác đó là họ có thể đồng ý hợp tác ngay cả khi điều kiện tiên quyết không phải là tiền. Bạn sẽ có cơ hội tốt hơn như sử dụng các ưu đãi sản phẩm nếu influencer đó yêu thích thương hiệu. Một cách tiết kiệm chi phí marketing khá hiệu quả và đang được nhiều thương hiệu ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất với các micro influencer trên thị trường hiện nay.

Cách influencer hợp tác với nhãn hàng (cre: Corporate Vision Magazine).

Cách influencer hợp tác với nhãn hàng (cre: Corporate Vision Magazine).

3. Chuẩn bị thư mời hợp tác chỉn chu

Các influencer nổi tiếng thường nhận được khá nhiều email và cuộc gọi hợp tác từ các thương hiệu. Influencer và các nhãn hàng thường có mối quan hệ win – win đôi bên đều có lợi nên chính các thương hiệu cũng cần tạo ấn tượng tốt với những người có ảnh hưởng như viết cho họ một thông điệp đầy thiện chí và sản phẩm dùng thử. Bạn cần phải nổi bật giữa các thương hiệu khác bằng sự độc đáo và cá tính. Thay vì gửi một email chung chung, hãy thẳng thắn giải thích lý do tại sao bạn muốn cộng tác với họ và họ cũng cần biết tại sao sự kết hợp với thương hiệu của bạn lại mang đến lợi ích. Hiện nay không chỉ các thương hiệu xem xét cẩn thận danh tiếng của influencer mà ngay cả các influencer cũng lựa chọn kỹ lưỡng để tránh quảng cáo những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng đến cả quá trình họ đã xây dựng thương hiệu cá nhân.

4. Trao đổi về kỳ vọng của công ty trong mối quan hệ hợp tác

Điều quan trọng trong bất kỳ mối quan hệ thương mại nào là sự minh bạch. Có nhiều khả năng sẽ xảy ra bất đồng và xung đột ý kiến ​​nếu bạn không cởi mở chia sẻ về kỳ vọng của mình đối với influencer. Bên cạnh các điều khoản cộng tác chung, bạn có thể trao đổi với đối tác về:

  • Kế hoạch sử dụng nội dung của họ và các kênh bạn sẽ đăng tải
  • Nếu bạn có một quy trình phê duyệt nội dung trước khi sử dụng, hãy giải thích cho influencer
  • Mong đợi của công ty về tỷ lệ tương tác của cả chiến dịch marketing
  • Hỏi influencer về kỳ vọng của họ

Hãy nhớ rằng bất kỳ mối quan hệ tốt nào cũng cần dựa trên sự thấu hiểu.

5. Tôn trọng khả năng sáng tạo của influencer

Cho dù đã chuẩn bị tất cả chiến lược marketing từ tổng thể đến chi tiết, bạn vẫn nên hỏi ý kiến ​​của influencer. Không ai hiểu rõ khán giả, fan hâm mộ hay người theo dõi hơn chính những người ảnh hưởng. Họ biết những người theo dõi của họ tương tác nhiều nhất về loại nội dung nào, điều gì thúc đẩy mức độ tương tác tốt hơn và kênh social media tốt nhất để đạt được mục tiêu của bạn. Những người có ảnh hưởng có kinh nghiệm đã làm việc với nhiều thương hiệu có thể sẽ cung cấp cho bạn một số gợi ý giúp chiến lược diễn ra dễ dàng hơn. Influencer sẽ đánh giá cao việc bạn quan tâm đến ý kiến ​​của họ hơn là xem họ như một công cụ marketing tạm thời.

Tôn trọng khả năng sáng tạo của influencer (cre: Fluency).

Tôn trọng khả năng sáng tạo của influencer (cre: Fluency).

Hầu hết những người có ảnh hưởng là những cá tính sáng tạo riêng. Họ cần liên tục tạo ra nội dung mới và thú vị để thu hút những người theo dõi ngay cả khi không hợp tác với nhãn hàng nào cả. Nếu thiếu đi sức hút riêng đó, chiến dịch marketing sẽ khó thu hút được người hâm mộ đã theo dõi các influencer. Sai lầm mà nhiều thương hiệu mắc phải là kiểm soát hoàn toàn việc quảng bá sản phẩm của influencer thậm chí yêu cầu họ đăng tải y nguyên những gì đội ngũ marketing đã chuẩn bị. Nếu bạn đang làm việc với những người có ảnh hưởng mà bạn tin tưởng, hãy tận dụng cả khả năng sáng tạo của họ. Hãy để influencer tự mình khai thác giá trị mà họ nhận được từ sản phẩm của bạn. Đó là điều mà follower sẽ đánh giá cao nhất, xem sản phẩm đã giúp cuộc sống của influencer đó tốt hơn theo cách nào. Hãy nhớ rằng những người theo dõi biết thói quen, sở thích và lối sống của những người mà họ theo dõi nên bạn sẽ không thể đánh lừa họ bằng một vài bài đăng quảng cáo.

Cách bạn tiếp cận và trao đổi với influencer cũng như các quyết định mà bạn đưa ra trong quá trình cộng tác là điều sẽ định hướng mối quan hệ hợp tác giữa hai bên. Điều quan trọng là bạn xem influencer như một đối tác chứ không phải một nhân viên. Đừng quên rằng những người có ảnh hưởng cũng có rất nhiều lựa chọn nhãn hàng, bạn cần đảm bảo mối quan hệ tốt với khả năng hợp tác lâu dài.

Bài viết liên quan

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

​ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Nguồn: chinmedia.vn