Custom Audience là chìa khoá cực kỳ quan trọng của các doanh nghiệp trong bài toán khách hàng, cũng là công cụ không thể thiếu trong chiến dịch quảng cáo trên facebook. Vậy Custom Audience là gì? Cách tạo nó ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Định nghĩa Audience

Audience được hiểu là nhóm đối tượng có cơ hội nhìn thấy ads Facebook của bạn.

Định nghĩa Custom audience

Custom audience hay còn gọi là tệp đối tượng mục tiêu tùy chỉnh. Và file đối tượng mục tiêu này được dùng để chạy các chiến dịch quảng cáo remarketing (tiếp thị lại) trên trang Facebook

Ví dụ:

– Trên trang cá nhân bạn có 1 video giới thiệu sản phẩm có được 5.000 view

– Và bạn tưởng tượng rằng 5.000 người xem clip này là người có khả năng mua hàng, thế nhưng, bạn chưa bán được sản phẩm cho họ vì một lý do nào đó

– Lúc này, bạn có thể tạo file custom audience là những người đã xem video này

– Sau đó, bạn sẽ chạy ads Target trang Facebook đến tệp đối tượng này

Hình thức này gọi là remarketing Facebook thông qua tệp đối tượng mục tiêu tùy chỉnh. Tất nhiên, khi mà bạn đã xác định được họ là người có khả năng mua hàng nhất, thì tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng sẽ cao hơn

Ví dụ về Custom audience

Ví dụ về Custom audience

Sử dụng Custom audience Facebook để làm gì ?

Chạy ads tiếp thị lại

Khi bạn nắm rõ ràng được những khách hàng tiềm năng thông qua các hành vi như:

– Xem clip

– Tương tác trên fanpage

– Truy xuất Website

Bạn hoàn toàn có thể ads tiếp thị lại với họ một hay một vài lần nữa nhằm thuyết phục họ đi đến quyết định mua hàng, trở thành người mua hàng của bạn

Ghi chú: Nên nhớ, trong lần đầu tiên sản phẩm của bạn tiếp cận được với khách hàng, cơ hội chốt đơn sẽ khá thấp. Vì vậy mà người ta mới dành sự quan tâm nhiều như vậy cho loại đối tượng custom audience này.

Tìm kiếm tệp khách hàng tiềm năng

Từ tệp đối tượng mục tiêu tùy chỉnh này, các bạn sẽ dùng tính năng nhân rộng đối tượng để làm ra các file đối tượng look a like.

– Look a like ở đây chính là những file đối tượng mục tiêu tương tự với file custom audience

– Tương tự về thông tin người mua hàng, và đặc biệt, các file look a like sẽ không trùng đối tượng nhau và cũng không trùng với tệp custom audience

– Điều này cam kết các bạn không gặp phải vấn đề trùng lặp đối tượng dẫn đến hiệu quả ads không nên cam kết

Ví dụ:

– Bạn có 1 tệp custom audience 5.000

– bạn có thể làm ra 10 tệp look a like

– Mỗi tệp như vậy có chưa dữ liệu 10% tổng người sử dụng Việt sử dụng Facebook

Đây là những file người mua hàng tương đồng về mặt đặc điểm nhận diện từ nhóm tuổi, sở thích, hành vi, mối quan tâm … Với file tùy chỉnh bạn có. Và đây thực sự là những file khách hàng cực kỳ tiềm năng

Tăng lượt tương tác trên ứng dụng

Nếu bạn đang chạy một ads để tăng cấp độ tham gia của ứng dụng. Thì ads của bạn có thể không được hiển thị khi khách hàng đó chưa tải ứng dụng của bạn. Với Custom Audience của những khách hàng đã tải về ứng dụng của bạn bạn sẽ target ads của mình một cách hiệu quả hơn, giúp bạn đạt được tối ưu cho ngân sách của mình.

Tăng lượt theo dõi trên Facebook

Những đối tượng mục tiêu đã trao đổi qua lại với công ty của bạn có thể tạo ra những người theo dõi trang Facebook tốt nhất. Một vài người trong số họ có thể đã theo dõi Trang của bạn.Tuy nhiên nhiều người trong số họ có thể không hề biết bạn có trang Facebook Page.Hoặc có thể chưa bao giờ nghĩ sẽ tìm kiếm bạn trên phương tiện truyền thông.

Dùng quảng cáo trang Facebook cùng Custom Audience dựa trên khách truy cập trang Web hoặc danh sách người mua hàng để mục tiêu ads Facebook của bạn đến nhóm được tốt hơn. Và để cam kết loại trừ những người đã thích trang của bạn.Bởi vậy bạn không hẳn phải chi trả thêm để tiếp xúc thêm lần nữa đến nhóm đối tượng người mua hàng có sẵn trên trang của bạn.

Dùng nhóm đối tượng mục tiêu tương tự (Lookalike audience)

Bạn có thể sử dụng lookalike audiences để target đến những người tương tự.Những người đã tương tác với doanh nghiệp của bạn. Họ có thể chú ý đến các sản phẩm/dịch vụ bạn phân phối.

Lookalike audience

Lookalike audience

Ngay cả khi bạn chưa có danh sách đủ lớn để tạo Custom Audience từ danh sách người mua hàng của mình (bạn cần ít ra 1.000 liên hệ), bạn vẫn có thể tạo Lookalike Audience dựa trên tệp Custom Audience của những người đã truy xuất trang Web của bạn hoặc người đã thích trang Facebook của bạn.

Cách tạo đối tượng tùy chỉnh trang Facebook

Để tạo đối tượng tùy chỉnh trước tiên của bạn, hãy chuyển đến thực đơn Trình quản lý doanh nghiệp ở góc trên cùng bên trái và chọn “Đối tượng” từ phần Nội dung:

Đối tượng trong trình quản lý doanh nghiệp

Đối tượng trong trình quản lý doanh nghiệp

Từ đấy,chọn nút màu xanh lam “Tạo đối tượng”:

Tạo đối tượng

Tạo đối tượng

Menu thả xuống sẽ hỏi bạn loại đối tượng nào bạn muốn tạo, hãy chọn “Đối tượng tùy chỉnh”:

Chọn đối tượng tuỳ chỉnh

Chọn đối tượng tuỳ chỉnh

Lúc này bạn sẽ đến với giao diện, tại đây có 10 tùy chọn không giống nhau cho nguồn đối tượng. Bạn chỉ phải chọn sao phù hợp là được:

Chọn đối tượng cho phù hợp

Chọn đối tượng cho phù hợp

Đối tượng tùy chỉnh có mấy loại?

Danh sách khách hàng

Danh sách khách hàng thường là danh sách có được khi người sử dụng đăng ký bản tin hoặc khách hàng cũ trước đó. Ngoài ra lượng khách hàng này cũng lấy được từ quá trình chạy Facebook Lead quảng cáo.

Đây chính là những người đã bày tỏ bài bản sự quan tâm đến doanh nghiệp của bạn, tuy nhiên trang Facebook vẫn chưa có cách nào để nắm rõ ràng họ trừ khi mà bạn tải lên danh sách này lên.

Khi bạn tải thông tin lên, trang Facebook sử dụng quy trình gọi là “hashing” để giữ dữ liệu khách hàng cụ thể ở chế độ riêng tư trong khi vẫn cho phép dữ liệu này tìm thấy các dữ liệu trùng khớp với hồ sơ người sử dụng trang Facebook.

Sau khi bạn chọn được đối tượng, điều bạn phải cần làm đó là chọn “danh sách khách hàng”:

Danh sách khách hàng

Danh sách khách hàng

“Tệp khách hàng”. Đây chính là nơi bạn sẽ tải lên người có khả năng mua hàng của mình – hoặc khách hàng tiềm năng.

Bạn sẽ có hai tùy chọn để đồng bộ hóa danh sách khách hàng của mình:

Tải lên khán giả của bạn theo cách thủ công trong tệp .txt hoặc .csv.

Đồng bộ hóa với mail CRM với Tài khoản trang Facebook quảng cáo của bạn

Tải lên thủ công

Bạn có thể được phân phối ba tùy chọn:

Phân phối ba tùy chọn

Phân phối ba tùy chọn

Hai tùy chọn trước tiên yêu cầu file .csv hoặc .txt. Ở mục thứ 3 có “import from Mailchimp” tức là bạn có dữ liệu trên mailchimp thì có thể gửi lên để làm đối tượng mục tiêu của mình.

Tải file lên

Tải file lên

Đối tượng mục tiêu tùy chỉnh từ trang Website của bạn

Sau khi bạn cài đặt pixel Facebook trên trang Website của mình, Facebook có thể đối sánh người truy cập trang Website của bạn với hồ sơ trên Facebook. Bạn sẽ sử dụng thông tin này để tạo đối tượng mục tiêu tùy chỉnh để nhắm mục đích đến toàn bộ người truy cập vào trang Web.

Hoặc để tiếp thị lại những người đã truy xuất vào trang sản phẩm hoặc danh mục sản phẩm trên Website cụ thể. Điều bạn phải cần làm đó là đó là đặt mốc thời gian sao cho hợp lý, để tận dụng nguồn khách hàng tiềm năng trong khoảng thời gian đó.

Bạn cũng có thể phụ thuộc vào lượt click trên Web để

Tạo ra đối tượng tùy chỉnh

Tạo ra đối tượng tùy chỉnh

Toàn bộ những gì bạn phải làm là đợi người sử dụng truy xuất trang Web của bạn. Bạn chỉ cần cài mã theo dõi vào Website ( trang Facebook px),việc còn lại là Facebook sẽ nhận ra người dùng và tự động thêm họ vào đối tượng mục tiêu, giúp họ sẵn sàng được nhắm mục tiêu lại bằng ads.

Tất cả khách truy cập trang web: nếu như bạn chọn mục này, trang Facebook sẽ tìm đến những đối tượng mục tiêu truy xuất vao Web bạn trong một thời gian nhất định

Những người đã truy xuất các trang Web cụ thể: Điều này cho phép bạn lọc dựa trên URL, gồm có hoặc loại trừ các từ khóa cụ thể hoặc tất cả chuỗi URL.

Khách truy cập theo thời gian đã sử dụng: chọn 5%, 10% hoặc 25% khách truy cập trang Web hàng đầu dựa trên thời gian dành cho trang Website.

Đối tượng mục tiêu tùy chỉnh từ ứng dụng di động của bạn

Một khi đăng ký ứng dụng và thiết lập SDK trên trang Facebook dành cho nhà phát triển , bạn có thể tạo đối tượng mục tiêu tùy chỉnh gồm những người đã trao đổi qua lại với ứng dụng của bạn.

Loại đối tượng mục tiêu tùy chỉnh này có thể là cơ sở tuyệt vời cho các chiến dịch tác động qua lại với ứng dụng, vì bạn sẽ nhắm mục tiêu những người đã tải xuống ứng dụng của bạn tuy nhiên có thể chưa sử dụng và những người đã mua hàng trong ứng dụng …

Đối tượng mục tiêu tùy chỉnh từ ứng dụng di động

Đối tượng mục tiêu tùy chỉnh từ ứng dụng di động

Ví dụ: bạn sẽ nhắm mục đích những người trước đây đã sử dụng ứng dụng của bạn. Hình thức này thường xảy ra ở những trang Website lớn như tiki, lazada, sendo….vì ứng dụng của họ được người sử dụng cài đặt nhiều để mua hàng hóa, hoặc nhận voucher khuyến mãi các loại.

Hiện tại, bạn sẽ nhắm mục đích một loạt các hành động, tuy nhiên phổ biến nhất là:

Bất kỳ ai đã mở ứng dụng

5%, 10% hoặc 25% người sử dụng tích cực nhất hàng đầu

5%, 10% hoặc 25% hàng đầu theo số tiền mua

Người dùng theo phân khúc, với phân khúc được tạo trong Facebook Analytics

Đối tượng mục tiêu tùy chỉnh tương tác

Đối tượng mục tiêu tùy chỉnh trao đổi qua lại cho phép bạn nhắm mục tiêu những người đã tác động qua lại với thương hiệu của bạn trên Facebook hoặc instagram.

Tạo đối tượng mục tiêu tùy chỉnh tương tác bằng cách nào?

Sáu loại đối tượng tùy chỉnh tương tác này thực sự tìm được con đường cho các công ty mới hoặc những công ty quá nhỏ để tạo danh sách mail hoặc khối lượng lớn lưu lượng click trang Website.

Tạo đối tượng mục tiêu tùy chỉnh tương tác

Tạo đối tượng mục tiêu tùy chỉnh tương tác

Với Clip

Với Clip

Với Clip

Trong mục này có 7 sự lựa chọn, tùy thuộc vào video của bạn phù hợp với công ty hay không để các bạn chọn nhé. đa số mọi người đều chọn mục trước tiên “ những người xem video của bạn tối thiểu 3 giấy”. Bởi vì mục này đảm bảo sẽ có lượt người xem nhiều nhất có thể.

Instagram

Instagram

Instagram

Hình thức người mua hàng tiềm năng:

Đây chính là một hình thức quảng cáo trang Facebook Lead. Một khi bạn tạo được Lead khách hàng tiềm năng rồi, bạn phải tận dụng data này để kinh doanh phải không nào.

Hình thức người mua hàng tiềm năng

Hình thức người mua hàng tiềm năng

Sự kiện

Sự kiện

Sự kiện

Sau khi bạn làm ra sự kiện trên Facebook, bạn có thể thu thập những nội dung như: quan tâm sự kiện, phản hồi tham gia, phản hồi chú ý, truy cập tráng sự kiện, trao đổi qua lại, mua vé, ý định mua vé….

Đa phần người dùng sẽ chọn mục trước tiên để lấy data nhiều hơn.

Trang Facebook

Việc này tương tự với instagram, hãy chọn trang doanh nghiệp có liên quan và sau đó chọn từ nhiều tùy chọn tác động qua lại.

Trang Facebook

Trang Facebook

Sử dụng đối tượng mục tiêu Lookalike Audience

Mặc dù đối tượng tùy chỉnh là cách xuất sắc để hấp dẫn lại những người đã tác động qua lại với bạn, tuy nhiên Lookalike Audiencecho phép bạn nhắm mục tiêu những người dùng mới chưa biết bạn nhưng rất có cơ hội trở thành khách hàng của bạn.

Mở rộng đối tượng tùy chỉnh bằng cách nào?

Sử dụng những loại quảng cáo Facebook một cách hiệu quả

Khi bạn đang cố gắng xây dựng đối tượng tùy chỉnh của mình, bạn mong muốn mục đích quảng cáo Facebook của mình xuất hiện trước một số lượng lớn người.Vậy bạn cần nhắm mục tiêu một cách phù hợp. Ngoài ra bạn phải cần tăng giá thầu để đạt mục tiêu của mình.

Kiểm duyệt và điều tiết quảng cáo của bạn để có chuyển đổi tối đa

Để phát triển đối tượng mục tiêu tùy chỉnh, bạn phải cần mọi người tác động qua lại với ads của mình. Ads của bạn càng hiệu quả, bạn càng nhanh chóng xây dựng đối tượng tùy chỉnh của mình. Có rất nhiều yếu tố bạn cần kiểm tra đó là:

Tiêu đề

Văn bản ads

Liên kết văn bản xem trước

Kêu gọi hành động

Hình ảnh hoặc clip

Định dạng quảng cáo

Sử dụng Facebook Audience Insights

Trang Facebook Audience Insights có thể trao cho bạn nội dung có giá trị về nhân khẩu học của bất kỳ đối tượng mục tiêu tùy chỉnh nào của bạn. Sau đấy, bạn có thể dùng nội dung đấy để nhắm mục đích ads đến các kết nối trang Facebook tiềm năng mới. Nếu như bất kỳ người mới nào tương tác với quảng cáo hoặc trang Facebook của bạn, họ sẽ trở thành một phần của đối tượng tùy chỉnh tương tác của bạn.

Đối tượng mục tiêu tùy chỉnh của Facebook cần chú ý những gì?

Bạn cần có tài khoản Trình quản lý công ty của trang Facebook để tạo đối tượng mục tiêu tùy chỉnh. Nếu bạn chưa có tài khoản Trình quản lý doanh nghiệp, trang Facebook sẽ nhắc bạn tạo một tài khoản khi mà bạn cố gắng tạo đối tượng mục tiêu tùy chỉnh.

Bạn phải cần ít nhất 20 người trong đối tượng tùy chỉnh của mình để phân phát ads cho đối tượng mục tiêu đó. Nếu như trang Web của bạn chưa nhận được nhiều lưu lượng click — hoặc nếu danh sách email của bạn rất nhỏ — bạn có thể không thể tiến hành chạy ads được. Do đó, bạn phải cần phải lấy email tầm 100 – 1000…khi đó chiến dịch mới bắt đầu chạy được.

Bạn không thể lôi cuốn toàn bộ người mua hàng, khách truy cập hoặc người đăng ký của mình vào đối tượng mục tiêu tùy chỉnh. Không phải ai truy xuất trang Web của bạn cũng sẽ đăng nhập được trang Facebook.

Bạn cần cập nhật mail đối tượng tùy chỉnh thường xuyên. Nếu bạn đã tải danh sách liên hệ lên Facebook theo cách thủ công để tạo đối tượng mục tiêu tùy chỉnh của mình.

Bạn cần đảm bảo cập nhật danh sách đấy thường xuyên bằng cách tải lên tệp CSV mới chỉ với các liên hệ mới. Thay thế đối tượng mục tiêu tùy chỉnh bằng tệp CSV mới của toàn bộ các liên lạc của bạn hoặc sao chép và dán người đăng ký mới vào danh sách đối tượng mục tiêu tùy chỉnh của bạn.

Kết luận

Như vậy chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn bài viết về Custom Audience và cách tạo đối tượng tùy chỉnh trên Facebook. Theo bạn, cách để tạo như vậy đã ổn chưa? nếu chưa, bạn có thể giúp sức ý kiến để chúng tôi hoàn thiện được bài viết này nhé.

Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Nguồn: thuyen.vn