Ngày nay, xu hướng tiếp thị đang thay đổi quá nhanh, không bao giờ dễ dàng để biết cái nào vẫn hoạt động và cái nào không còn nữa. Chính vì vậy các doanh nghiệp cần phải thường xuyên cập nhật những xu hướng mới nhất và hiệu quả nhất thì mới có thể tăng tốc mạnh mẽ trong năm 2021 tới.

Các chiến lược và xu hướng tiếp thị mới xuất hiện khiến doanh nghiệp cũng phải thay đổi cách mới, thì mới có thể thu hút, kết nối và gia tăng khả năng bán hàng của mình. Tuy nhiên, không phải lúc nào doanh nghiệp cũng đủ để bắt kịp với những biến đổi này.

Để thành công trong các chiến lược tiếp thị thì cách tiếp cận tốt nhất là đi trước cuộc chơi. Đó là lý do tại sao ONESE gửi đến các bạn danh sách các xu hướng tiếp thị hấp dẫn này để bạn sẽ biết những gì vẫn còn hot và những gì không trong tiếp thị năm 2021 tới.

Dựa trên nghiên cứu xu hướng tiếp thị hàng năm của chúng tôi, đây là 7 xu hướng quan trọng nhất trong tiếp thị năm 2021 mà bạn phải biết và hành động.

1. Nội dung là Vua một lần nữa

Năm 1996 khi Bill Gates dự đoán rằng tương lai sẽ là nơi mà nội dung sẽ tác động đến thành công của thị trường. Chà, nhanh chóng chuyển tiếp sang năm 2020, dự đoán “táo bạo” đó rõ ràng hơn ban ngày.

Tiếp thị nội dung hiện là công cụ chính của nhà tiếp thị để thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng. Bối cảnh tiếp thị có thể sẽ vẫn như vậy trong nhiều năm tới.

7-xu-huong-tiep-thi-cho-nam-2021-giup-doanh-nghiep-tang-toc-tro-lai2

Trên thực tế, ngành công nghiệp tiếp thị nội dung được dự đoán sẽ đạt hơn 400 tỷ đô la vào năm 2021.

Các doanh nghiệp ngày nay trả tiền cho các quảng cáo liên quan đến nội dung, đầu tư để tạo nội dung độc đáo hoặc xuất bản blog. Trên thực tế, tiếp thị nội dung đã giúp 96% các nhà tiếp thị nội dung hàng đầu xây dựng niềm tin và uy tín với khán giả của họ. Tương tự như vậy, 90% các nhà tiếp thị nội dung B2B hàng đầu ưu tiên nhu cầu thông tin của khách hàng hơn thông điệp bán hàng / quảng cáo của họ.

Nội dung là tất cả

Trong môi trường thị trường ngày nay, nội dung nên là cốt lõi của chiến lược tiếp thị của bạn. Với rất nhiều thông tin có sẵn ở khắp mọi nơi, mỗi doanh nghiệp đã biết cách thu hút khách hàng của mình.

Chuyên gia tiếp thị Seth Godin thậm chí còn nói rằng “tiếp thị nội dung là cách tiếp thị duy nhất còn lại”. Mục tiêu không phải là chỉ cung cấp cho mọi người nội dung và sau đó hy vọng nhận được phản ứng tích cực. Thay vào đó, nó nhằm mục đích khuyến khích họ chia sẻ và tương tác với nó.

Cho dù đó là một bài đăng trên blog hay một bài đánh giá sản phẩm video, nội dung của bạn sẽ mở ra chìa khóa kết nối thương hiệu của bạn với khán giả. Kết nối này rất quan trọng để tạo ra mối quan hệ và niềm tin với người tiêu dùng. Hãy luôn tập trung vào nội dung nào tạo ra kết quả tốt nhất.

Hãy dựa vào các giải pháp tiếp thị nội dung tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn chắc chắn nó sẽ giúp bạn tối đa hóa kết quả tiếp thị nội dung của mình.

Áp dụng:

  • Nội dung vẫn là công cụ tiếp thị quan trọng cho các doanh nghiệp.
  • Nội dung phù hợp giúp xây dựng niềm tin và uy tín.
  • Nội dung của bạn nên ưu tiên những gì khán giả của bạn thực sự cần.

2. Tạm biệt Phễu, chào mừng Flywheel

Sau nhiều năm trở thành kỹ thuật tiếp thị phù hợp, mô hình phễu tiếp thị cuối cùng đã bị hạ cấp. Mô hình này khiến doanh nghiệp tập trung nhiều hơn vào việc thu hút khách hàng một lần, thay vì khách hàng lặp lại. Mô hình phễu tiếp thị không chú trọng việc lôi kéo khách hàng sử dụng lại dịch vụ trừ khi khách hàng tự muốn quay lại.

Mặt khác, mô hình bánh đà tiếp thị tập trung nhiều hơn vào việc giữ cho khách hàng hài lòng. Nó cũng tập trung vào cách thúc đẩy họ quay lại để xem thêm đồng thời thúc đẩy các doanh nghiệp sử dụng các chiến lược tiếp thị khách hàng. Chúng bao gồm việc cung cấp nội dung độc đáo, xây dựng blog hướng đến khách hàng, hoạt động trực tiếp và các cách khác để phát triển khách hàng tiềm năng trong dài hạn.

7-xu-huong-tiep-thi-cho-nam-2021-giup-doanh-nghiep-tang-toc-tro-lai7

Hành động quay của bánh đà ghi lại hoàn hảo cách thức hoạt động của nó. Điều này có nghĩa là việc cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc tự nó là cách tiếp thị của chính nó. Nó cũng thể hiện cách tiếp thị đảm nhận vai trò then chốt trong toàn bộ vòng đời của khách hàng.

Đặt khách hàng làm trọng tâm của hoạt động tiếp thị

Khung bánh đà tập trung vào sự tương tác của khách hàng bằng cách thúc đẩy khách hàng tiếp tục quay lại. Do đó, tốc độ và sức mạnh của bánh đà của bạn tăng lên từ đó tạo nên sự ủng hộ lâu dài của khách hàng đối với doanh nghiệp.

Cho đến nay, marketing truyền miệng vẫn là phương thức marketing hiệu quả nhất. Bánh đà cũng đẩy việc sử dụng WOM. Các nhà tiếp thị nên thiết kế các chiến dịch để chuyển đổi khách hàng thành những người ủng hộ, người giới thiệu thương hiệu.

Sử dụng Flywheel làm cốt lõi tiếp thị thì các nhà tiếp thị buộc phải tập trung đáng kể vào việc cung cấp dịch vụ tuyệt vời đến khách hàng. Nó cũng yêu cầu loại hình đào tạo phù hợp để chuẩn bị đầy đủ cho các nhóm dịch vụ khách hàng để cung cấp dịch vụ chất lượng.

Một khi thương hiệu của bạn khiến khách hàng rất hài lòng thì họ có thể sẽ sẵn sàng tự quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Điều này, một lần nữa, là WOM đang hành động .

Áp dụng:

  • Phễu đã được dành riêng cho mô hình tiếp thị bánh đà.
  • Trọng tâm của bánh đà là nhu cầu cấp thiết để cung cấp dịch vụ khách hàng chất lượng cao mọi lúc.
  • Nó tập trung nhiều hơn vào việc giữ cho khách hàng hài lòng, đó là cách tốt nhất để chuyển đổi họ thành những người ủng hộ thương hiệu và kinh doanh lặp lại.

3. AI phát triển hơn nữa trong vai trò phân tích dữ liệu và thấu hiểu khách hàng

Trí tuệ nhân tạo tiếp tục phát triển tầm quan trọng đối với các doanh nghiệp ở mọi quy mô. Với AI, bạn có thể dễ dàng hoàn thành các công việc mà mọi người thường gặp khó khăn và giúp phân tích dữ liệu hiệu quả hơn.

Đối với tiếp thị, AI có thể nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Nó cũng có thể theo dõi thói quen trực tuyến của người tiêu dùng và hiểu hành vi của mọi người.

Cho dù bạn tiếp tục nghi ngờ và đưa ra một số lo ngại về đạo đức về AI, thì đó là một chiến lược kinh doanh đúng đắn để khám phá cách mọi người phản ứng với nó. Tương tự như vậy, bạn phải trả tiền để biết liệu đối thủ cạnh tranh của bạn có đang sử dụng nó trong các chiến dịch tiếp thị của họ hay không.

Dù muốn hay không, AI đã ở khắp mọi nơi và chúng ta trải nghiệm nó nhiều lần mỗi ngày. Khi Google dự đoán các tìm kiếm một cách thông minh, Amazon đề xuất sản phẩm hoặc Spotify đề xuất một bài hát, chúng ta đang sử dụng AI.

AI có thể giúp gì cho các chiến dịch tiếp thị của bạn?

7-xu-huong-tiep-thi-cho-nam-2021-giup-doanh-nghiep-tang-toc-tro-lai6

Vậy làm thế nào để AI phù hợp với thế giới tiếp thị? Khi người tiêu dùng ngày càng sử dụng AI, các doanh nghiệp và nhà tiếp thị nên phản ứng với hành vi này của người tiêu dùng.

Một là tích hợp AI để giúp khách truy cập trang web và người tiêu dùng, thương hiệu của bạn giải quyết vấn đề của họ một cách chính xác và nhanh chóng. AI được triển khai để nâng cao và mở rộng khả năng kết nối và giúp đỡ người khác tốt hơn của con người chúng ta.

Ngày càng có nhiều nhu cầu đối với các thương hiệu phải đúng và thật. Hơn bao giờ hết, tính trung thực trong tiếp thị đã trở nên rất quan trọng đối với người tiêu dùng ngày nay. Ngoài việc giúp đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng, AI có thể được sử dụng để xây dựng các hệ thống bảo vệ danh tiếng trực tuyến.

Một ứng dụng tiếp thị khác của AI là thu thập và đánh giá dữ liệu người tiêu dùng và hỗ trợ các quyết định dựa trên dữ liệu. Triển khai một phần mềm tự động hóa tiếp thị đáng tin cậy sẽ làm cho nỗ lực của bạn đơn giản hơn và tạo ra kết quả tốt hơn.

Áp dụng:

  • Khi người tiêu dùng ngày càng sử dụng AI, các doanh nghiệp và nhà tiếp thị nên phản ứng với hành vi này của người tiêu dùng.
  • AI để giúp khách truy cập trang web và người tiêu dùng thương hiệu của bạn giải quyết vấn đề của họ một cách chính xác và nhanh chóng.
  • Quản lý thương hiệu và theo dõi / phân tích dữ liệu thị trường được thực hiện tốt nhất bằng cách sử dụng AI.

4. Video tiếp tục thống trị không gian kỹ thuật số

Một bức tranh vẽ một nghìn từ, một video tạo ra hàng triệu! Sau khi phát huy sức mạnh của mình trong lĩnh vực truyền hình và phim ảnh, video như một chiến lược tiếp thị hiện đang chinh phục toàn bộ không gian kỹ thuật số. Sau khi là một phần của chương trình tiếp thị, các thương hiệu hiện đang sản xuất các chiến dịch tiếp thị video thuần túy.

Mỗi ngày, mọi người ở khắp mọi nơi xem vô số video trực tuyến. Hầu hết họ xem trên YouTube .

Đối với năm 2020, 80% lưu lượng truy cập trực tuyến của người tiêu dùng sẽ liên quan đến việc xem video.

Hơn nữa, một nửa số người tiêu dùng ngày nay thích xem nội dung video từ các thương hiệu. Cho dù đó là trên một trang web video phổ biến hay một nền tảng truyền thông xã hội, video là một yếu tố cần phải tính đến.

Trên thực tế, 83% doanh nghiệp cho rằng tiếp thị video mang lại ROI tích cực.

7-xu-huong-tiep-thi-cho-nam-2021-giup-doanh-nghiep-tang-toc-tro-lai8

Loại hình tiếp thị xã hội nào để sử dụng?

Ngày nay, video dễ tạo hơn và dễ tiếp cận hơn nhiều. Với rào cản gia nhập dễ phá vỡ hơn, tiếp thị video đã trở thành một công cụ thân thiện với người dùng cho bất kỳ doanh nghiệp nào, ngay cả đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Các nhà tiếp thị hiện có quyền tự do sáng tạo và thậm chí là sự linh hoạt về tài chính – để sản xuất các video theo câu chuyện thu hút người tiêu dùng mục tiêu.

Không cần phải tìm kiếm các dịch vụ đắt tiền của một công ty quảng cáo hoặc một nhóm sản xuất. Tất cả những gì bạn cần là một chiếc điện thoại thông minh, một phần mềm chỉnh sửa video và một đội ngũ sáng tạo nội bộ.

Từ phía người tiêu dùng, một xu hướng đang nổi lên là xem video ở chế độ dọc. Hóa ra nhiều người không thích xoay điện thoại thông minh của họ sang một bên chỉ để xem video. Đây là lý do tại sao Instagram ra mắt IGTV. Dịch vụ mới này cho phép người dùng sản xuất video dọc, dài hơn.

Áp dụng:

  • Video hiện là một chiến lược tiếp thị trực tuyến chính cho các nhà tiếp thị.
  • Chi tiêu tiếp thị video mang lại lợi nhuận tốt.
  • Các công ty phải tận dụng lợi thế của chi phí đầu vào thấp để sản xuất video của riêng họ.

5. Truyền thông xã hội vẫn thịnh hành

Ngày nay, có hơn 3,7 tỷ người dùng mạng xã hội trên toàn thế giới, trong khi người Mỹ trung bình sử dụng Internet sở hữu 7,1 tài khoản mạng xã hội . Số lượng tuyệt đối của cư dân mạng có kết nối xã hội này là quá đủ để trở thành trường hợp kinh doanh cho cách tiếp thị này.

Tiếp thị truyền thông xã hội trao quyền cho các doanh nghiệp tạo kết nối chân thực với khán giả của họ. Những kết nối này được thực hiện ở cấp độ cá nhân, giúp cung cấp cho các thương hiệu yếu tố con người còn thiếu.

Các chiến dịch tiếp thị chạy trên mạng xã hội tiếp tục tạo ra những kết quả đáng kể. Đây là lý do tại sao hầu hết mọi doanh nghiệp, từ nhỏ nhất đến lớn nhất, đều sử dụng các trang mạng xã hội để kết nối với khách hàng..

7-xu-huong-tiep-thi-cho-nam-2021-giup-doanh-nghiep-tang-toc-tro-lai3

Doanh nghiệp nên sử dụng mạng xã hội nào để tiếp cận khách hàng?

Vì không phải mọi thứ trên mạng xã hội đều giống nhau, các nhà tiếp thị phải xác định loại nào hiệu quả cho một mạng xã hội cụ thể. Đối với năm nay trở đi, các chuyên gia đề xuất sử dụng nhiều loại nội dung trên các nền tảng xã hội khác nhau.

Điều này đòi hỏi việc sử dụng nội dung trên mạng xã hội là vĩnh viễn (lâu dài) và phù du (thoáng qua) . Khi được sử dụng thay thế cho nhau vào đúng thời điểm, đúng đối tượng, nội dung trên mạng xã hội của bạn sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm và hiệu quả.

Các nhà tiếp thị nên biết khi nào sử dụng nội dung phù du như Instagram Stories khi gửi thông tin thương hiệu đơn giản, ngắn hạn. Ngược lại, các bài đăng cố định phải được sử dụng để truyền đạt các khái niệm lâu dài như thông điệp thương hiệu cốt lõi, v.v.

Dự kiến ​​chi tiêu cho quảng cáo trên mạng xã hội sẽ tiếp tục tăng, dẫn đến sự phổ biến ngày càng tăng của Instagram trong năm nay. Tuy nhiên, tốt nhất bạn không nên bỏ tất cả trứng vào một giỏ. Tốt hơn là bạn nên kết hợp mọi thứ để tăng trưởng mạng xã hội có trả phí hoặc không phải trả phí.

Áp dụng:

  • Hãy sử dụng đa dạng các mạng xã hội để phát triển và kết nối với khách hàng mục tiêu.
  • Tiếp thị truyền thông xã hội giúp bạn nắm bắt được nhu cầu khách hàng một cách nhanh chóng.
  • Tốt nhất là sử dụng cả nội dung truyền thông xã hội tạm thời và lâu dài để phát triển.

6. VR và AR tiếp tục có xu hướng phát triển trong tương lai

Thực tế tăng cường và thực tế ảo, cung cấp những trải nghiệm khác nhau cho khách hàng, nhưng cả hai đều mang lại sự phấn khích vô song trong thế giới tiếp thị ngày nay.

AR xem thế giới thực được tăng cường với các cải tiến về thị giác và giác quan khác. VR nhìn thấy các tình huống được tạo bằng kỹ thuật số giống như cuộc sống.

Các nhà tiếp thị đang dự đoán một cơ hội tuyệt vời để kiếm tiền từ kênh mới này, kênh cung cấp tiềm năng tuyệt vời cho các quảng cáo tương tác và sáng tạo. Được định giá 428 triệu đô la vào năm 2018, ngành công nghiệp quảng cáo AR được dự đoán sẽ tăng 2,6 tỷ đô la vào năm 2022.

Các dấu hiệu thị trường đang trở nên thuận lợi

Ngoài việc mang lại tỷ lệ truy lại cao hơn, quảng cáo VR được coi là ít xâm nhập hơn so với quảng cáo hiển thị hình ảnh thông thường. Lý do cho điều này là vì mọi người vẫn không cảm thấy mệt mỏi với quảng cáo từ các kênh tiếp thị tương đối mới này.

Nhưng nếu các nhà tiếp thị có thể làm đúng, VR / AR có thể làm được nhiều điều kỳ diệu hơn dự đoán trước đó.

AR và VR đã đồng hành cùng nhau nhiều năm nay, nhưng chỉ để hỗ trợ những thứ như sự kiện và trải nghiệm trực tuyến của người dùng thương hiệu. Việc áp dụng chậm chủ yếu là do chi phí tổng thể và thiết bị không thân thiện với người dùng.

Nhưng khi cả chi phí phần cứng và phần mềm tiếp tục giảm mạnh, bạn có thể mong đợi nhiều doanh nghiệp tích hợp AR và VR vào kho vũ khí tiếp thị của họ.

Một số thương hiệu toàn cầu đã và đang sử dụng AR để tạo ra những điều tuyệt vời. Một ví dụ hoàn hảo là thử nghiệm AR của Pepsi Max.

Áp dụng:

  • Sử dụng VR và AR để nâng cao trải nghiệm người dùng của bạn, cả trực tuyến và trực tiếp.
  • Mặc dù hoạt động tiếp thị VR / AR vẫn còn non trẻ nhưng bạn nên bắt đầu sớm để khám phá tốt hơn các lựa chọn thay thế của bạn và tận dụng lợi thế của việc trở thành người áp dụng sớm.
  • Sử dụng tiếp thị VR / AR nâng cao khả năng truyền thông thương hiệu của bạn một cách sáng tạo .

7. SEO vẫn cần thiết

Một số người có thể nghĩ rằng do sự gia tăng của video, AI và AR / VR như những công cụ tiếp thị hàng đầu, nên SEO đã bị loại ra bên lề.

Đúng vậy, nội dung và các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số khác là chìa khóa để thu hút khán giả của bạn. Tuy nhiên, thực tiễn SEO website vẫn làm nền tảng trong việc kết nối thương hiệu của bạn với đối tượng mục tiêu. Điều này đặc biệt đúng khi họ sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm thương hiệu của bạn trực tuyến.

7-xu-huong-tiep-thi-cho-nam-2021-giup-doanh-nghiep-tang-toc-tro-lai4

Tại sao tôi nên tối ưu hóa trang web của mình?

Hơn một nửa (61%) các nhà tiếp thị báo cáo rằng việc tối ưu website là rất cần thiết để giúp họ có thể xuất hiện nhiều hơn trên các trang mạng tìm kiếm.

Mặc dù đòi hỏi nhiều thời gian hơn, nhưng tiếp thị không phải trả tiền rẻ hơn so với việc sử dụng các quảng cáo trả tiền(có xu hướng cung cấp kết quả ngắn hạn). SEO tự nhiên, là cách làm lâu dài giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trên nền trực tuyến, và giúp họ tương tác với khách hàng một cách chính xác hơn.

Các nhà tiếp thị đang ngày càng thúc đẩy tìm kiếm bằng giọng nói và di động. Tuy nhiên, SEO vẫn tiếp tục chiếm ưu thế đối với việc sử dụng trực tuyến “thông thường”.

Hai công cụ tìm kiếm mới này vẫn còn rất nhiều việc phải làm, điều này mang lại lợi thế riêng biệt cho SEO, chẳng hạn như SERP mạnh mẽ với mô tả meta. Đây là lĩnh vực mà bạn sẽ muốn để mắt đến, ít nhất là hiện tại và trước mắt .

Áp dụng:

  • Các nhà tiếp thị nên tiếp tục tập trung vào việc SEO để tạo được nội dung tốt thu hút người dùng.
  • SEO giúp bạn tiết kiệm chi phí và có hướng đi bền vững. Tránh được sự phụ thuộc vào quảng cáo trả phí (hướng đi ngắn hạn).
  • Các doanh nghiệp nên điều chỉnh để sử dụng phương pháp tìm kiếm đa trực tuyến.

Bạn nên làm gì với những xu hướng tiếp thị này?

Ngày nay, khi mọi hình thức tiếp thị trên thế giới vẫn đang tiếp tục phát triển, các doanh nghiệp cũng phải điều chỉnh để tồn tại. Các thương hiệu không có lựa chọn nào khác ngoài việc đi đầu trong những thay đổi mang tính cách mạng này để kết nối thành công với khách hàng của họ.

Thách thức càng cấp bách hơn khi khách hàng của bạn ngày nay thông minh hơn và nghi ngờ quảng cáo.

Với 7 xu hướng tiếp thị hàng đầu này ONESE tin rằng nó sẽ giúp bạn bắt kịp với sự thay đổi ngày càng nhanh. Là một thương hiệu, bạn phải tích hợp những xu hướng tiếp thị này thì bạn mới có thể kết nối với khách hàng của mình và biết nhu cầu thực sự của họ là gì.

Bạn cũng phải cung cấp các giải pháp nhanh chóng và tiếp cận họ thông qua các kênh khác nhau mà họ sử dụng. Khi bạn có thể chia sẻ nhu cầu và mong muốn thực tế của họ, mối quan hệ của bạn sẽ trở nên có ý nghĩa đối với họ.

Không ai biết trước được tương lai, nhưng chúng ta luôn có thể chuẩn bị cho bất cứ điều gì mà tương lai mang lại. Cách tốt nhất để làm như vậy là triển khai một giải pháp tiếp thị hiệu quả luôn có thể hỗ trợ bạn.

Trên đây là những dự đoán về xu hướng tiếp thị năm 2021 hy vọng nó sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có được hướng đi mới và tăng tốc trong năm tới. Nếu bạn cần bất cứ thắc mắc nào thì hãy để team ONESE giúp bạn thực hiện được những xu hướng tiếp thị hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của bạn. Liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ nhanh nhất cho doanh nghiệp của bạn nhé!

ONESE – Đơn vị  tư vấn và triển khai Digital Marketing tổng thể, tập trung vào Content MarketingInbound Marketing kết hợp với các chiến dịch quảng cáo khuếch đại nội dung đúng đối tượng. Giúp doanh nghiệp tăng khả năng thu hút khách hàng,  khách hàng tiềm năngtăng doanh số.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại: 028 6292 1313

Email: info@onese.vn

Bài viết liên quan

Phú Cao