Mỗi người tiêu thụ trung bình 285 phần nội dung, hoặc 54.000 từ mỗi ngày. Bài viết của bạn cần phải làm chậm lại hoạt động của người đọc và ngăn họ click vào đường link khác. Nó phải khiến họ dừng lại, đọc, suy nghĩ, học hỏi và cân nhắc những gì bạn nói.

Dưới đây là 9 thuộc tính cốt lõi mà một bài viết hiệu quả cần có để thu hút khách hàng và tăng tương tác với mọi người.

1. Giọng văn cần phải phù hợp với độc giả của bạn

Khi viết cho đối tượng khách hàng, bạn muốn “hợp gu” với quan điểm của độc giả là đề mục liên quan. Hãy xem xét liệu bài viết nên nghiêm túc, vui nhộn và cá nhân hóa, khi cần thì lên cao độ, quanh co và hài hước, phải có am hiểu tường tận về mặt nội dung. Người đọc có thể không chỉ ra rằng giọng văn như thế nào là gây khó chịu về mặt nội dung, và theo đó thương hiệu của bạn sẽ gây phiền toái, mà quan tâm đến những điều nhỏ nhưng có thể để lại ấn tượng khó phai trong lòng độc giả.

Sau đây là một ví dụ về lý do tại sao giọng văn lại quan trọng đến vậy: Đơn giản thôi, một công ty phát minh lại online banking, có một trang blog về tài chính và tiền tệ.

Bài viết có thể là về bất cứ thứ gì, ngoại trừ những gì bạn mong đợi từ một ngân hàng … Họ đã viết và xuất bản những câu chuyện có thật từ những người biết cách tiêu tiền để sống cuộc sống theo cách họ muốn. Họ đã đăng những bài viết mang tính nhân văn, truyền cảm hứng và phong lưu, hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của nó là loại bỏ sự vỡ mộng và khó khăn khi giao dịch với ngân hàng.

2. Nội dung nên giúp người đọc làm một điều gì đấy, hoặc tốt hơn là hiểu một chủ đề nào đấy

Các bài viết blog, ebook, whitepaper và các định dạng nội dung khác của bạn nên được thực hiện với mục đích hướng dẫn đối tượng khách hàng của mình cách làm một điều gì đó hoặc là một cái gì đó tốt hơn. Nó nên thật hữu ích. Đây là những gì làm tăng uy tín của bạn với độc giả của mình.

Để viết từ một quan điểm hữu ích, trước tiên bạn cần hiểu độc giả lý tưởng của bạn là ai. Bằng cách tạo lập nên một chân dung người mua hàng thật chi tiết, bạn sẽ hiểu rõ hơn những thách thức chính mà họ phải đối mặt, những điểm khó khan của họ, cách họ học hỏi thông tin và kỹ năng mới, và những mục tiêu của họ. Sau đó, bạn có thể sử dụng những thông tin này, về độc giả lý tưởng của mình, để “lên dây cót” cho các ý tưởng mới về mặt nội dung hoặc cho thấy rằng bạn hiểu nhu cầu của người đọc bài viết của mình.

3. Nên tăng nội dung hội thoại, hơn là làm lại những gì đã có sẵn

Với rất nhiều nội dung được sản xuất, được chia sẻ và gửi đi mỗi ngày, nội dung của bạn không nên chỉ đơn giản là khôi phục lại những gì đã được xuất bản. Nó cần thêm một cái gì đó mới vào đoạn hội thoại, có chất lượng cao hơn hoặc sang ý hơn những gì đã tồn tại, trả lời tất cả các câu hỏi liên quan đến chủ đề mà người đọc có thể có, bao gồm các dữ liệu gần đây nhất và có liên quan để được hỗ trợ.

Trước khi bạn bắt đầu viết, hãy dành vài phút để nghiên cứu về những gì đã tồn tại từ chủ đề đó. Phân tích nội dung đã có sẵn bên ngoài. Hãy xem xét mức độ chuyên sâu của tài liệu, chuyên môn của người đọc, và quan điểm, lập trường của các tác giả khác. Tự hỏi bản thân: “Điều gì đang còn thiếu? Tôi vẫn còn thắc mắc những gì? Làm cách nào tôi có thể mở rộng chủ đề này và cung cấp nhiều bối cảnh, chi tiết hoặc thậm chí là sự tiêu khiển nhiều hơn?”. Hãy dành nhiều thời gian hơn để tạo ra nội dung chất lượng chuyên sâu thay vì tạo ra tác phẩm mà dễ dàng bị bỏ qua.

9-thuoc-tinh-cot-loi-cua-mot-bai-viet-hieu-qua-giup-thu-hut-khach-hang

Một bài viết hiệu quả cần tạo sự thu hút từ khách hàng và giúp họ tăng tương tác với công ty.

4. Viết theo cách mà người ta tìm kiếm (SEO từ khóa)

Bạn nên nghiên cứu những cụm từ mọi người thực sự sử dụng để tìm kiếm và giao tiếp. Nếu độc giả mục tiêu của bạn thích tìm kiếm thông tin về kế hoạch tài chính hơn là quản lý tài sản, bạn sẽ tự nhiên muốn sử dụng cụm từ “kế hoạch tài chính” trong tiêu đề và nội dung của mình. Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa để hướng dẫn bạn, nhưng luôn mặc định là những gì nghe có vẻ tự nhiên và thú vị đối với đối tượng khách hàng của bạn.

5. Vây dựng một cấu trúc có thể tin cậy

Bài viết có hiệu quả giúp mọi người dễ dàng theo dõi thể văn kể chuyện của bạn. Tất cả điều này bắt đầu với việc có một cấu trúc vững chắc mà người đọc nhận ra được và theo đó, họ biết những gì để mong đợi. Đối với những người chỉ đọc lướt qua các bài viết, bạn cũng đảm bảo bao gồm các tiêu đề phụ một cách thú vị để kéo họ vào một trải nghiệm đọc sâu hơn.

Ví dụ:

5 bí quyết giúp bạn thực hành content marketing trong 4 tuần

Lời giới thiệu ….
1 …
2 …
3 …
4 …
5 …

Kết luận: …

Một cấu trúc dễ dàng để sử dụng là công thức dạng danh sách (ví dụ trên). Bắt đầu với phần giới thiệu, liệt kê các điểm chính của bài viết, sau đó kết thúc tất cả bằng một lời kết luận mạnh mẽ.

Thật dễ dàng cho một công thức cho phần sườn bài. Vì có thể là quá sức để viết một lời giới thiệu mà không biết tác phẩm sẽ đi về đâu, cho nên hãy bắt đầu bằng cách lấp đầy chỗ trống các ý chính, dành phần viết lời giới thiệu và kết luận sau khi đã hoàn thành phần nội dung đó hoặc đã tạo được một cấu trúc vững chắc cho bài viết.

Không có đúng hay sai khi nói đến cấu trúc của một câu chuyện. Nếu bạn muốn sang tạo, hãy đưa ra ý tưởng với công thức của riêng mình và bắt đầu thử nghiệm chúng. Chỉ cần nhớ là luôn giữ chân dung người mua hàng trong tâm trí mình.

6. Lắng đọng một ý tưởng cốt lõi

Một bài viết rõ rang nên có một ý chính, và mọi thứ khác chỉ nên gắn kết lại với nó. Nhưng bạn có thể dễ dàng đánh mất tầm nhìn về mục tiêu này một khi bạn bắt đầu gõ lên bàn phím máy tính.

Hãy thử xác định mục tiêu chính và người đọc sẽ nhận được lợi ích như thế nào, và thêm nó vào dòng trên cùng trong bản nháp của bạn. Nên lấy điều này làm lời nhắc nhở để tập trung vào ý tưởng chính, nó sẽ đảm bảo được rằng bạn luôn giữ lợi ích của độc giả trong tâm trí mình khi xây dựng bài viết hoặc ebook.

Cũng thật tốt nếu có một biên tập viên hoặc đồng nghiệp giúp hiệu chỉnh tác phẩm của bạn trước khi nó được phát hành trực tuyến. Họ sẽ biết chính xác điểm mà bạn đang cố gắng vượt qua.

7. Hỗ trợ thông điệp thương hiệu, giá trị và chiến lược của bạn

Mỗi phần nội dung bạn xây dựng và chia sẻ sẽ trợ lực cho thông điệp thương hiệu của bạn, bao gồm: tầm nhìn, giá trị của nó và lời hứa thương hiệu mà bạn đem đến cho bạn đọc.

Ngôn từ bạn sử dụng, giọng điệu của bài viết, chủ đề và các chi tiết có trong nội dung sẽ củng cố quan điểm của người đọc về thương hiệu của bạn, bạn là ai và tại sao người đọc muốn biết rõ hơn về bạn.

Để chắc chắn rằng bạn đang xây dựng nội dung với chân dung người mua hàng trong tâm trí mình, hãy tự hỏi bản thân cách thức và liệu nội dung này có hỗ trợ gì cho hành trình của người hàng không. Nếu không, bạn nên đặt câu hỏi tại sao bạn lại viết nội dung đó ngay từ đầu.

9-thuoc-tinh-cot-loi-cua-mot-bai-viet-hieu-qua-giup-thu-hut-khach-hang2

Một bài viết hiệu quả sẽ tăng chuyển đổi mua hàng và ủng hộ thương hiệu.

8. Đưa ra một lời kêu gọi hành động phù hợp

Một khi bạn có được sự chú ý của độc giả và gây được ấn tượng với họ về nội dung truyền cảm hứng và có tính giáo dục, bạn cần nói với họ những gì bạn muosn họ làm tiếp theo.

Điều này có thể đơn giản như yêu cầu của người đọc chia sẻ nội dung hoặc viết bình luận để phản hồi lại bài viết đã đăng. Hoặc có thể trực tiếp hơn, chẳng hạn như yêu cầu của bạn đọc gọi một số nào đó, đăng ký nhận newsletter (bản tin định kỳ) hoăc tải xuống một phần nội dung liên quan để mang theo bên mình. Đây là cơ hội để bạn khuyến khích mọi người tiếp tục tương tác với công ty của bạn, vì vậy hãy yêu cầu một cách trực tiếp và chắc chắn làm cho quá trình chuyển đổi trở nên liền mạch, đơn giản nhất có thể.

Đặt bản thân bạn vào quá trình chuyển đổi, ví dụ như có thể là từ đầu mối khách hàng/khách hàng tiềm năng thành khách hàng hiện hữu và tự hỏi bản thân: “Nội dung này có trực quan và dễ hiểu không?”. Điều cuối cùng bạn muốn là giúp cho đối tượng độc giả của bạn nhảy qua nhiều vòng và thoát khỏi trang web của bạn vì họ trở nên dồn dập hoặc bối rối.

9. Cuối cùng, hãy chắc rằng không có lỗi ngữ pháp và cú pháp không được nghèo nàn

Bài viết hiệu quả là kết quả của một quá trình, thường trông giống như thế này:

  • Bạn có một ý tưởng từ ban đầu và một tiêu đề tạm thời.
  • Bạn nghiên cứu và thu thập thông tin, điểm dữ liệu và các trích dẫn.
  • Bạn thực hiện một bản tốc ký những ý tưởng mới hiện ra trong đầu, viết ra các ý tưởng và cách làm của bạn.
    Sau đó, hãy đắt đầu trình bày rõ rang, có hệ thống tất cả thông tin đó thành một phần nội dung, bắt đầu cấu trúc bài viết và xóa thông tin bổ sung hoặc những thông tin không mấy thú vị, điều đó càng củng cố mục tiêu chính của bạn.
  • Bài viết cần trải qua một quá trình biên tập.

​Giai đoạn cuối cùng này thường là gấp rút. Tuy nhiên, lúc này là thời điểm sàng lọc và đánh bóng. Những bài viết cẩu thả, dài dòng sẽ chỉ khiến độc giả thêm thất vọng và cảm thấy như họ đã lãng phí thời gian – bất kể những ý tưởng và lời khuyên cốt lỗi hay đến mức nào. Các lỗi văn phạm làm xao lãng ý tưởng của bạn và những gì bạn muốn truyền đạt cho độc giả.

Theo Justin Champion

Sử dụng Content Marketing giúp doanh nghiệp bạn Bán Được Hàng và Có Lợi Nhuận

Để thực hiện chiến dịch SEO & Content Marketing giúp BÁN HÀNG hiệu quả, bạn hãy liên hệ chuyên viên tư vấn Content Marketing của ONESE để hỗ trợ thông tin và triển khai các chiến dịch tiếp thị nội dung hiệu quả nhất.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn