Facebook là mạng xã hội được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Đây cũng là kênh social marketing quan trọng giúp các doanh nghiệp quảng bá và giới thiệu sản phẩm dịch vụ của mình. Hiểu được tầm quan trọng của Facebook marketing nhiều bạn đang muốn tìm hiểu và học sâu hơn về công cụ này tuy nhiên lại đang chưa biết bắt đầu từ đâu. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn giải quyết được vấn đề này.

1. Facebook marketing là gì?

Facebook marketing là hoạt động truyền thông, quảng cáo để tiếp cận khách hàng mục tiêu trên mạng xã hội Facebook. Facebook marketing ra đời trong thời đại chuyển đổi số khi mà mọi tầng lớp khách hàng đã và đang sử dụng facebook mỗi ngày. Thống kê năm 2019, tại Việt Nam Facebook đang có hơn 45,3 triệu người và đang không ngừng tăng lên. Mỗi người Việt Nam trung bình dành 2 giờ 32 phút để dùng facebook mỗi ngày và con số này là rất quan trọng đối với những người làm kinh doanh và marketing.

Khách hàng ở đâu thì ta ở đó là câu thần chú của mọi “dân” làm truyền thông và kinh doanh đều tâm niệm chính vì vậy facebook marketing sẽ tiếp tục còn phát triển trong tương lai.

2. Facebook marketing gồm những gì ?

Facebook đơn giản là một ứng dụng mà ở đó người dùng đăng ký miễn phí và sử dụng để kết nối bạn bè. Từ ngày ra đời facebook cũng đã update rất nhiều tính năng phù hợp để giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Nếu chia nhỏ facebook marketing ra thành các thành phần để dễ hiểu và học thì có thể chia thành 3 nhóm:

Nhóm 1: Các công cụ Facebook marketing

  • Profile: Sử dụng profile hay còn gọi là nick cá nhân để marketing trên facebook là cách khá hiệu quả. Dễ tạo lòng tin và thuyết phục khách hàng nhanh chóng hơn vì có thông tin và uy tín cá nhân từ trước. Nhược điểm của công cụ này là xây dựng lâu và giới hạn đối tượng.
  • Group: Sử dụng các hội nhóm để marketing là cách mà nhiều người vẫn hay làm, nhưng hiện nay đa số hay sử dụng như một cách share không kiểm soát vào các group như rao vặt, hay còn gọi là spam không hiệu quả lắm. Để sử dụng group tốt thì cách tối ưu là xây dựng một group của riêng mình rồi chăm sóc cho group phát triển. Nhược điểm là mất thời gian dài để xây dựng nội dung và thành viên
  • Fanpage: Đây là công cụ truyền thông chính quan trọng nhất của Facebook marketing. Fanpage như là website của khách hàng trên facebook, là kênh truyền thông chính thức để làm thương hiệu hay quảng cáo sản phẩm. Chỉ có fanpage mới có thể tích hợp quảng cáo facebook giúp tiếp cận không giới hạn đối tượng khách hàng mục tiêu

Nhóm 2: Content marketing

Với việc sử dụng facebook marketing thì content là điều rất quan trọng. Đặc điểm của kênh facebook marketing là nội dung phải được sản xuất liên tục để chăm sóc người dùng. Học Content marketing trên facebook chủ yếu tập trung vào xây dựng conent cho fanpage.

Có thể chia content trên page thành các nhóm nhỏ hơn như:

  • Content bán hàng: Đây là nhóm content cực quan trọng với những ai bán hàng qua fanpage là chủ yếu. Học những kỹ thuật viết bài quảng cáo, hiểu cấu trúc hiển thị mỗi bài viết, seeding…là những thứ bạn cần phải biết rõ
  • Content hữu ích: Đây là nhóm content có giá trị mang lại thông tin, kiến thức hay lợi ích cho người dùng. Một fanpage nếu chỉ có bán hàng thì vô cùng tẻ nhạt và khách hàng sẽ khó chịu. Content hữu ích cũng được chia thành nhiều nhóm nhỏ, học cách viết content hữu ích để giúp phát triển fanpage
  • Content doanh nghiệp: Đây là nhóm content chia sẻ về sản phẩm hoặc những thứ liên quan đến doanh nghiệp nhằm gia tăng nhận thức và uy tín của doanh nghiệp trong mắt khách hàng
  • Content viral: Là nhóm content nhằm mục tiêu đưa ra những thông tin cực kỳ hữu ích hoặc thú vị cho nhóm người dùng để họ share và lan tỏa fanpage của doanh nghiệp đến rộng rãi người dùng khác

Nhóm 3: Kỷ thuật quảng cáo facebook

Học quảng cáo facebook không khó, nhưng cái khó là xây dựng chiến lược quảng cáo theo từng chiến dịch, từng đợt quảng cáo phù hợp với Content và kế hoạch kinh doanh.

Tổng quan thì quảng cáo facebook có thể được chia thành một số nhóm cơ bản:

  • Kỷ thuật thiết lập: Thiết lập các nhóm quảng cáo tương tác, video, click to web, tin nhắn, chuyển đổi, doanh số theo danh mục…Phân chia chiến dịch, nhóm quảng cáo và quảng cáo một cách hợp lý
  • Kỷ thuật quảng cáo Re-target với các công việc tạo tệp đối tượng, quảng cáo tiếp thị lại với tệp xem video, tệp tương tác fanpage, tệp vào website…
  • Đo lường các chỉ số chuyển đổi và hiệu quả quảng cáo để đưa ra các quyết định trong việc truyền thông trên facebook

3. Các bước học facebook marketing cho người mới bắt đầu ?

Nhiều người sẽ nghĩ học facebook marketing trước tiên thì học về chiến lược facebook marketing, học về người dùng, insight, học về content các kiểu. Nhưng sau nhiều năm làm và hướng dẫn rất nhiều học viên tôi phát hiện ra một điều cơ bản là những điều tưởng chừng như rất quan trọng, rất có giá trị nhưng với người mới thì nghe hay nhưng không thể hiểu hoặc hiểu một cách rõ ràng và thực thi được như người dạy hướng dẫn. Cho nên điều đầu tiên để học tốt là học công cụ trước.

Biết sử dụng công cụ sau đó mới học về nền tảng lý thuyết sau sẽ dễ dàng áp dụng cho người mới hơn.

Bước 1: Học cách tạo và tối ưu fanpage

Trong các công cụ của facebook marketing thì đầu tiên fanpage vừa quan trọng vừa dễ học. Lập fanpage thì rất dễ nên nhiều người hay chủ quan. Bạn cần học cách tạo và tối ưu fanpage một cách bài bản từ toàn bộ những thông tin mà facebook đề xuất.

Bước 2: Học cách chạy quảng cáo facebook ads

Facebook ads là công cụ chính của facebook marketing. Bạn cũng không cần phải học quá cao siêu nhưng phải biết cách thiết lập 1 chiến dịch quảng cáo là như thế nào, rồi sắp xếp các nhóm chiến dịch, nhóm quảng cáo, quảng cáo phù hợp. Biết cách target đối tượng, lựa chọn chiến dịch phù hợp…Ngang đó là tương đối ổn ở bước này

Bước 3: Học cách viết content bán hàng hiệu quả

Trong content marketing thì rộng lớn nên khi học bạn có thể lang man trong đống kiến thức mà khó tiếp thu hay áp dụng. Nên lời khuyên là hãy học cách viết bài bán hàng, bạn có thể học thêm ở các cuốn sách viết bán hàng như: Nghệ thuật viết quảng cáo, Thôi miên bằng ngôn từ, tử huyệt cảm xúc, content hay nói thay nước bọt…Bạn học cách đặt tiêu đề, cấu trúc bài viết, tối ưu bài viết từ icon cho đến trình bày. Viết xong đọc tới đọc lui rồi sửa, cứ như thế viết bài bán hàng nhiều sẽ giúp bạn hiểu khách hàng hơn và từ đó giúp bạn xây dựng fanpage hiểu quả sau này.

Bước 4: Học cách xây dựng kế hoạch facebook marketing

Sau khi biết cách tối ưu fanpage, quảng cáo facebook và viết conent thì tới lúc bạn sẽ học cách xây dựng kế hoạch facebook. Một bảng kế hoạch facebook marketing sẽ bao gồm các giai đoạn nếu bạn xây dựng dài hạn (trên 3 tháng) hoặc nếu bạn xây dựng 1 tháng thì nó sẽ bao gồm những yếu tố sau:

  • Xác định đối tượng mà bạn muốn hướng đến: Lưu ý là đối tượng phải rõ ràng, càng rõ ràng tốt và luôn hướng đến đối tượng tiềm năng nhất. Ví dụ bạn quảng cáo cho ngành cưới thì thay vì đối tượng của bạn là từ 18-28 thì bạn cần điều chỉnh nhóm đối tượng “dễ ra đơn” nhất là 22-26, giới tính nữ, khu vực HCM, phân khúc khách hàng xài điện thoại tầm cao (nếu giá sản phẩm của bạn cao)…
  • Thông điệp chính: Sai lầm của những bạn làm marketing là quá tham và không dám bỏ đi những ưu điểm của sản phẩm mình. Ví dụ bạn có 4 ưu điểm thì bạn phải lựa ra 1 ưu điểm tốt nhất để làm truyền thông và lặp đi lặp lại. Nghĩa là nói nhiều lần về một điểm mạnh tốt hơn nói ít lần cho nhiều điểm mạnh.
  • Xác định rõ mục tiêu truyền thông: Mục tiêu facebook marketing của bạn là tăng doanh số, hay tăng mức độ nhận biết, hay tăng giá trị thương hiệu…Bạn cần rõ ràng về mục tiêu thì trong quá trình làm bạn mới không bị những yếu tố khác làm phân tán và lan man trong content cũng như quảng cáo. Muốn tăng doanh số thì content và cách quảng cáo sẽ khác nhiều so với muốn tăng mức độ nhận biết.
  • Bạn sở hữu vật phẩm truyền thông gì: Nghĩa là bạn có cái gì để show cho khách hàng, bạn có hình ảnh sản phẩm, hình ảnh công ty, bạn có video, bạn có câu chuyện…ở bước này bạn cần xác định rõ những yếu tố trên trước khi làm.
  • Ngân sách mà bạn có bao nhiêu: Với ngân sách ít thì kế hoạch bạn sẽ khác với ngân sách nhiều thế nên bạn cần xác định rõ ràng tránh “cứ làm đi rồi tính” Sau này sẽ khó đo lường và chuẩn bị cho những kịch bản khác sẽ xảy ra.

Sau khi nắm các thông tin trên thì bạn sẽ soạn 1 kế hoạch bao gồm: content gì, post ngày nào, ngân sách quảng cáo bao nhiêu, đo lường ra sao…Khi đã rõ các ý trên rồi thì tới bước này bạn chỉ cần hiểu về cách lập kế hoạch cơ bản là có thể làm được. Trong quá trình làm, nên liên tục cập nhật kết quả và điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với thực tế là được.

Nguồn brandsvietnam

Bài viết liên quan

 

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313 – 090 340 1252

Emailinfo@onese.vn

Để lại bình luận của bạn!