Dưới đây là bức thư chúng tôi gửi cho những nhà sáng lập và các giám đốc điều hành của Sequoia hôm nay nhằm hướng dẫn họ cách đảm bảo sức khỏe của doanh nghiệp khi phải đối mặt với những khủng hoảng doanh nghiệp tiềm tàng bởi sự lây lan khủng khiếp của coronavirus.

“Kính gửi các Nhà Sáng lập và các Giám đốc,

Coronavirus là con thiên nga đen của năm 2020. Vài người trong số các bạn (và cả vài người trong số chúng tôi) đều đã bị ảnh hưởng bởi con virus này theo phương diện cá nhân. Chúng tôi biết những áp lực mà bạn đang phải đối mặt và chúng tôi ở đây là để giúp bạn. Với nguy cơ từ hiểm họa này, chúng tôi hi vọng mọi thứ sẽ tốt lên thật nhanh chóng. Trước mắt, chúng ta nên vững vàng trong thời kỳ hỗn loạn và chuẩn bị tinh thần để đối diện với bất kỳ diễn tiến nào có thể xảy ra.

Tất cả chúng ta đều quá tải với vô vàn những thông tin khác nhau về các biện pháp phòng ngừa virus COVID-19 để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của bản thân, gia đình và các nhân viên. Cũng giống như những người khác, chúng tôi đã xem hết tất cả các thông tin hiện có và sẵn sàng chia sẻ góc nhìn của mình tới các bạn nếu các bạn cảm thấy cần thiết. Tuy nhiên nội dung bức thư này là về khía cạnh khác: đảm bảo sức khoẻ doanh nghiệp trong khi đối mặt những khủng hoảng doanh nghiệp tiềm tàng bởi sự lây lan khủng khiếp của virus.

coronavirus-con-thien-nga-den-cua-nam-2020

Coronavirus: con thiên nga đen của năm 2020?

Oái oăm thay, vì Sequoia có mặt ở rất nhiều nơi trên thế giới, chúng tôi thành ra lại cập nhật những kiến thức trực tiếp về sự ảnh hưởng của coronavirus đối với doanh nghiệp toàn cầu. Cũng như mọi cuộc khủng hoảng khác, sẽ có những doanh nghiệp được hưởng lợi từ điều này. Dù vậy, nhiều công ty ở những quốc gia có dịch đang phải đối diện với những thách thức như một hệ quả của sự lây lan trên diện rộng của virus này, bao gồm:

  • Các hoạt động kinh doanh bị trì trệ. Một vài công ty đang phải chứng kiến tỉ lệ tăng trưởng của mình giảm mạnh trong khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 2. Vài công ty vốn đang đứng trước nguy cơ không đạt kế hoạch của Quý 1 – 2020 do sự lây lan mạnh mẽ của virus.
  • Chuỗi cung ứng bị ngưng trệ. Sự đóng cửa chưa từng có tiền lệ của Trung Quốc đã ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Các công ty sản xuất phần cứng, giao hàng và bán lẻ có thể sẽ cần tìm kiếm những nguồn cung ứng khác. Những công ty phần mềm thuần tuý tuy sẽ không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi sự ngưng trệ của chuỗi cung ứng, nhưng vẫn chịu rủi ro từ sự ảnh hưởng của kinh tế xếp tầng.
  • Hạn chế của việc di chuyển và những cuộc họp bị huỷ bỏ. Nhiều công ty đã cấm tất cả những chuyến đi “không cần thiết” và một vài công ty còn cấm toàn bộ các chuyến đi quốc tế. Ngoài các công ty du lịch bị ảnh hưởng trực tiếp thì rất nhiều những công ty khác cũng bị ảnh hưởng gián tiếp, khi mà họ phụ thuộc vào những cuộc gặp gỡ trực tiếp để bán hàng, phát triển kinh doanh với khách hàng, và đàm thảo chiến lược với đối tác.

Sẽ mất một thời gian đáng kể – có thể là vài quý – trước khi ta có thể tự tin rằng loại virus này đã được kiểm soát. Sẽ mất càng nhiều thời gian hơn nữa để nền kinh tế toàn cầu phục hồi lại như cũ. Một vài người các bạn có thể sẽ phải đối diện với vấn đề giảm cầu, một vài thì gặp thách thức về nguồn cung. Trong khi The Fed và nhiều ngân hàng khác có thể giảm lãi suất thì những chính sách tiền tệ có thể là một công cụ để giảm bớt sự phân nhánh kinh tế trong cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu.

coronavirus-con-thien-nga-den-cua-nam-20202

Doanh nghiệp cần các giải pháp đột phá cũng như sự chuẩn bị các kịch bản.

Chúng tôi đề nghị bạn rà soát lại mọi suy đoán về doanh nghiệp của mình, bao gồm:

  1. Thời gian công ty có thể tự duy trì hoạt động với số tiền hiện có. Bạn có thực sự có đủ thời gian như bạn nghĩ? Bạn có thể chấp nhận một vài quý kinh doanh không tốt nếu nền kinh tế bị phập phù? Bạn đã có kế hoạch dự phòng chưa? Bạn có thể cắt giảm những chi phí nào mà không ảnh hưởng đến doanh nghiệp? Hãy đặt những câu hỏi đó ngay bây giờ để tránh những hệ quả tiềm tàng không tốt của sau này.
  2. Gây quỹ. Những quỹ tài chính tư nhân có thể giảm đáng kể như từng xảy ra vào hai thời điểm 2001 và 2009. Bạn sẽ làm gì nếu việc gây quỹ với những điều khoản hấp dẫn thể hiện sự khó khăn vào năm 2020 và 2021? Bạn có thể biến một hoàn cảnh đầy thách thức thành cơ hội để tăng giá trị bản thân nhằm đảm bảo thành công không? Rất nhiều công ty lớn với tính biểu tượng hàng đầu đã được định hình và rèn giũa trong khoảng thời gian khó khăn.
  3. Chúng tôi đã hợp tác với Cisco không lâu sau Ngày Thứ Hai Đen Tối vào năm 1987. Google và PayPal đã phải chiến đấu vất vả vì hậu quả sự nổ tung của bong bóng dot-com. Hay gần đây, Airbnb, Square và Stripe đã được hình thành trong thời điểm ngay giữa cuộc Khủng hoảng Tài chính toàn cầu. Chính những hạn chế khiến tâm trí phải tập trung và cung cấp mảnh đất màu mỡ cho sự sáng tạo.
  4. Dự đoán Doanh số và Bán hàng. Kể cả khi bạn không nhìn thấy bất cứ sự ảnh hưởng trực tiếp hay ngay lập tức nào tới công ty của bạn, hãy dự đoán rằng khách hàng của bạn có thể thay đổi thói quen chi tiêu của họ. Những giao dịch vốn tưởng chắc chắn có thể sẽ dừng lại. Mấu chốt là đừng để công ty rơi vào tình trạng ngỡ ngàng và bất chợt.
  5. Marketing. Với doanh số giảm, bạn có thể sẽ thấy những giá trị trọn đời của khách hàng đã giảm, từ đó cho thấy cần phải kiềm chế chi tiêu của khách hàng để duy trì lợi nhuận phù hợp với chi phí dành cho marketing. Với sự không chắc chắn của nền kinh tế và các hoạt động gọi vốn, bạn có thể sẽ muốn cân nhắc việc tăng ROI cho chi tiêu marketing.
  6. Nhân sự. Với tất cả những điểm đã nói ở trên gây áp lực cho tình hình tài chính của bạn, có thể đây là thời điểm để đánh giá một cách nghiêm túc rằng liệu bạn có thể làm nhiều hơn với ít nhân sự hơn và tăng năng suất lao động.
    Chi tiêu vốn. Cho đến khi bạn lập biểu đồ tiến tới mục tiêu độc lập tài chính, hãy kiểm tra xem kế hoạch chi tiêu vốn của bạn có hợp lý trong một môi trường không ổn định hay không. Có thể không có lý do gì để thay đổi kế hoạch và biết đâu đấy, việc thay đổi của hoàn cảnh hiện tại thậm chí có thể sẽ tạo ra cơ hội để tăng tốc. Nhưng đây đều là những quyết định phải cân nhắc và tính toán kỹ càng.

Với việc trải qua mọi cuộc suy thoái kinh tế trong gần 50 năm qua, chúng tôi đã học được một bài học quan trọng là không một ai từng hối hận vì đã thực hiện các điều chỉnh nhanh chóng và quyết đoán khi đối mặt với hoàn cảnh thay đổi. Trong thời kì suy thoái, lợi nhuận và mức tiền mặt luôn giảm nhanh hơn là chi phí. Có thể nói rằng doanh nghiệp đang phản ánh luật sinh học. Như Darwin đã nói, những người sống sót “không phải người mạnh nhất hay thông minh nhất mà là người dễ thích nghi nhất để thay đổi”.

Một điểm khác biệt của những công ty tồn tại lâu dài là cách các lãnh đạo của họ phản ứng với những thời điểm khó khăn như thế này. Những nhân viên của bạn đều nhận thức được về COVID-19 và đều đang băn khoăn bạn sẽ phản ứng như thế nào và điều đó có ý nghĩa gì với họ. Sự lạc quan sai lầm có thể dễ dàng khiến bạn lạc lối và ngăn bạn thực hiện các kế hoạch dự phòng hoặc có những hành động táo bạo. Hãy tránh cái bẫy này bằng cách nhìn thẳng vào thực tế và hành động quyết đoán khi hoàn cảnh thay đổi! Hãy thể hiện khả năng lãnh đạo mà công ty bạn cần trong quãng thời gian khó khăn này.

Đối tác của chúng tôi, Alfred Lin, người đã sống qua một vụ “thiên nga đen” với vai trò một giám đốc điều hành đã chia sẻ quan điểm cá nhân như sau:

“Tôi từng là COO/CFO của Zappos khi tôi đến văn phòng Sequoia vì bài diễn thuyết R.I.P. Good Times năm 2008, ngay trước cuộc khủng hoảng tài chính. Khi đó chúng tôi không biết, cũng giống như bây giờ vậy, chúng ta sẽ đối mặt với việc này bao lâu hay khó khăn thế nào. Điều tôi có thể xác nhận là bài thuyết trình đã giúp đội ngũ và công ty của chúng tôi mạnh mẽ hơn. Zappos nổi lên từ cuộc khủng hoảng tài chính vì sẵn sàng nắm bắt tất cả các cơ hội sau khi những đối thủ của chúng tôi bị ảnh hưởng nặng nề”.

Hãy giữ sức khỏe, cố gắng đảm bảo sức khỏe doanh nghiệp của bạn và ghi dấu ấn vào thế giới.

Nguồn: FB ‘ Namster Do

Giải pháp nào để THU HÚT khách hàng và BÁN ĐƯỢC NHIỀU HÀNG lúc này?

Để chuẩn bị cho kế hoạch SEO & Content Marketing hiệu quả, doanh nghiệp có thể liên hệ chuyên viên tư vấn Content Marketing của ONESE để hỗ trợ thông tin và triển khai các chiến dịch tiếp thị nội dung hiệu quả nhất.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn