Đã qua rồi cái thời trở thành độc quyền là mục tiêu qua của doanh nghiệp. Dung hợp đã trở thành cái tên mới của cuộc chơi

Ở tầm vĩ mô, thế giới đang di chuyển từ bá quyền sang cấu trúc quyền lực đa phương. Các siêu cường, chủ yếu là Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ, nhận ra rằng một số quyền lực kinh tế đang đổi hướng về phần còn lại của thế giới, trong đó nổi bật nhất là châu Á nơi có tốc độ tăng trưởng ổn định trong những năm gần đây. Cũng cần phải ghi nhận rằng các siêu cường phương Tây vẫn đang rất mạnh; chỉ là những quốc gia khác cũng đang dân gia tăng sức mạnh qua thời gian. Các cường quốc về kinh tế cũng đang không còn tập trung trong một số ít quốc gia mà được phân bổ đều ra khắp nơi trên thế giới.

Sự dịch chuyển về kinh tế này thường được cho là đặc thù của kết cấu dân số ở các thị trường mới nổi: trẻ hơn, hiệu quả hơn và mức thu nhập cũng đang tăng cao. Điều này tạo ra nhu cầu lớn đối với các sản phẩm và dịch vụ, kéo theo sự tăng trưởng của nền kinh tế. Tuy nhiên, những dữ liệu gần đây cho thấy nguyên nhân chính có thể không phải chỉ nằm ở kết cấu dân số.

Từ góc độ sáng tạo, những thị trường mới nổi cũng đang phát triển theo hướng tốt hơn. Nghiên cứu mới đây của Robert Litan chỉ ra rằng sự sáng tạo ở nước Mỹ đang trên đà suy giảm. Số lượng các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) chỉ chiếm 8% tổng số doanh nghiệp trên cả nước trong khi 30 năm trước đây, tỷ lệ này là gần 15%. Theo thống kê của Litan, số doanh nghiệp phá sản vượt xa số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp.

Trong khi đó, quỹ đạo ở châu Á thì khá trái ngược. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Trung Quốc sẽ vượt qua Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ trong việc chi tiêu cho các hoạt động thúc đẩy sáng tạo vào năm 2019. Năm 2012, Hàn Quốc đã trở thành quốc gia tiên tiến nhất về sáng tạo bằng việc sử dụng hơn 4% GDP cho hoạt động nghiên cứu và phát triển.

Ảnh hưởng về mặt chính trị của thế giới phương Tây cũng đang trên đà suy thoái như là hệ quả của việc sụt giảm về ảnh hưởng kinh tế. Các cường quốc quân sự một thời từng tạo ra ảnh hưởng một cách hiệu quả đang dẫn bị thay thế bởi cách tiếp cận mềm bằng ngoại giao và hỗ trợ kinh tế. Đơn cử như Trung Quốc, nước này đang duy trì sức ảnh hưởng mạnh ở châu Phi nhờ vào việc viện trợ nhằm cải thiện bộ máy cầm quyền và giúp đỡ phát triển bền vững hơn cho các quốc gia nơi đây.

Hoạt động kinh doanh tự thân nó cũng dịch chuyên hướng về dung hợp. Công nghệ tạo điều kiện cho tự động hóa và mô hình thu nhỏ, giúp giảm chi phí của sản phẩm và cho phép các công ty ở các nước phát triển có thể mở rộng kinh doanh ở những thị trường mới nổi. Những sáng tạo mang tính đột phá diễn ra khắp các ngành nghề đã mang lại sản phẩm rẻ hơn và đon giản hơn cho người nghèo, miếng bánh trước đây được cho là “phi thị trường”. Các sản phẩm và dịch vụ một thời được định vị cao cấp và khó tiếp cận nay tràn ngập thị trường trên toàn thế giới. Ví dụ như những chiếc xe hơi Tata Nano giá $2.000 và mổ đục thủy tinh thể với giá $16 của Aravind Eye Care System (Hệ thống Chăm sóc Mắt Aravind).

Ở chiều ngược lại, cùng với sự sáng tạo, nhiều sản phẩm mới có thể được phát triển và giới thiệu ở thị trường mới nổi trước khi mở rộng ra kinh doanh ở các nước khác. Tiết kiệm và ý thức về chi phí thể hiện trong việc phát triển sản phẩm trở thành những nguồn lực mới tạo ra sự khác biệt. Một ví dụ khá nổi tiếng của hiện tượng này là chiếc máy điện tim Mac 400 của GE, hoạt động bằng pin và dễ dàng di chuyển, vốn được thiết kế để phục vụ cho người dân nông thôn ở Ân Độ, sau đó được giới thiệu ra khắp thế giới với sự khác biệt cốt lõi là tính di động của nó.

Tính minh bạch được tạo ra từ môi trường Internet cũng cho phép doanh nhân ở các quốc gia mới nổi tìm kiếm nguồn cảm hứng từ những đối tác ở các nước phát triển. Họ có thể sao chép mô hình kinh doanh từ các nước phát triển với các bổ sung, chỉnh sửa mang tính địa phương khi triển khai thương mại hóa. Ví dụ như Flipkart.com của Ấn Độ được nhân bản từ Amazon, Disdus của Indonesia là bản sao của Groupon, Alipay của Trung Quốc học hỏi từ PayPal và Grab của Malaysia được lấy cảm hứng từ Uber. Khách hàng ở những quốc gia trên có thể sử dụng các dịch vụ này mà không cần phải chờ đợi các công ty Mỹ đặt chân vào.

Những bức tường phân chia các ngành cũng đang lu mờ dần. Sự hội tụ và tích hợp giữa hai hoặc nhiều ngành đang là xu hướng của thị trường. Nhiều ngành phải đối mặt với việc hoặc phải cạnh tranh hoặc phải kết hợp với nhau để phục vụ chung một nhóm khách hàng. Trong đa số trường hợp, họ lựa chọn phương án kết hợp.

dich-chuyen-tu-doc-quyen-den-dung-hop

Tiếp thị đã dịch chuyển từ độc quyền sang dung hợp.

Ngày càng nhiều trung tâm y tế kết hợp với ngành du lịch để tối ưu hóa chi phí trong việc kết hợp giữa du lịch và chăm sóc y tế. Tổ chức “Bệnh nhân Xuyên Biên giới” (Patients Beyond Borders) có trụ sở tại Vương quốcAnh đã thống kê rằng trong năm 2013 họ đã đón khoảng 11 triệu du khách kết hợp với hoạt động khám chữa bệnh. Những điểm đến và loại hình chữa trị nổi bật bao gồm chữa trị nha khoa tại Costa Rica, phẫu thuật tim ở Malaysia và phẫu thuật thẩm mỹ tại Brazil.

Ở một số thị trường mới nổi mà mô hình sử dụng thuê bao điện thoại trả trước chiếm đa số, ngành viễn thông ở đây cũng hợp tác với những dịch vụ tài chính để cung cấp kênh thanh toán trong việc mua bán hàng hóa và dịch vụ. Một ví dụ nổi tiếng là M-Pesa, dịch vụ trả tiền qua di động của nhà mạng lớn nhất Kenya – Safaricom.
Trong các ngành có truyền thống lâu đời, cũng khó có the phản biệt rõ ràng những mảng hoạt động phụ của nó. Vì dụ trong ngành dịch vụ tài chính, các lằn ranh phân biệt ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, quản lý quỹ và các mång hoạt động phụ khác dần bị xóa mờ sẽ buộc các thế chế tài chính phải tìm những cách mới để khác biệt hóa chính mình. Tích hợp hàng dọc trong một ngành sẽ tạo ra các tổ chức kinh doanh thưc hiện toàn diện các vai trò từ cung cấp nguyên liệu đến sản xuất và phân phối, khiến việc xác định một công ty thật sự hoạt động trong lĩnh vực nào trở nên khó khăn.

Ở tầm vi mô hơn, con người đang tiếp nhận tính dung hợp về mặt xã hội. Dung hợp không có nghĩa là trở nên giống nhau mà là chung sống hòa hợp bất chấp những khác biệt. Trong thế giới trực tuyến, các phương tiện truyền thông xã hội đã định nghĩa lại cách con người tương tác với nhau, cho phép họ xây dựng các mối quan hệ mà không bị cản trở bởi địa lý hoặc đặc điểm nhân khẩu. Tác động của truyền thông xã hội không chỉ dừng ở đó mà còn là nền tảng thúc đẩy sự hợp tác trên toàn cầu về mặt sáng tạo. Ví dụ, Wikipedia được xây dựng bởi vô số người đóng góp trên toàn thế giới hoặc InnoCentive, một công ty đi tiên phong trong việc khai thác phương pháp đổi mới đến từ đám đông bằng cách công bố những thách thức trong việc nghiên cứu và phát triển và kêu gọi đóng góp giải pháp tốt nhất. Thực tế, mọi phương tiện truyền thông xã hội tiếp cận phương pháp khai thác đám đông đều là những ví dụ thuyết phục của tính dung hợp xã hội. Phương tiện truyền thông xã hội thúc đẩy tính dung hợp xã hội và tạo cho con người cảm giác thuộc về cộng đồng của mình.

Tính dung hợp xã hội không chỉ xảy ra ở môi trường trực tuyến mà còn ở trong đời sống thực. Khái niệm thành phố dung hợp – nơi chào đón đa dạng các cư dân – thường được cho là mô hình tốt của những thành phố bền vững. Tương tự như khái niệm truyền thông xã hội, khái niệm thành phố dung hợp cho rằng khi các thành phố chào đón những thành phần thiểu số bị bỏ lại phía sau và trao cho họ cảm giác được chấp nhận thì điều này sẽ đem lại lợi ích cho thành phố đó. Tính dung hợp xã hội cũng xuất hiện trong các hình thức thương mại tự do, đa dạng về công ăn việc làm và trao quyền cho phụ nữ. Những thực tiễn này đang bao phủ toàn bộ loài người không kể giới tính, sắc tộc và điều kiện kinh tế. Các thương hiệu như The Body Shop cũng đang xây dựng cam kết mạnh mẽ về tính dung hợp xã hội với các giá trị như “hỗ trợ thương mại cộng đồng” và các chương trình như “chấm dứt bạo lực trong gia đình”.

Theo MARKETING 4.0 (Philip Kotler)

Làm sao để Tiếp Thị thành công cùng Marketing 4.0?

Để thực hiện chiến dịch SEO & Content Marketing giúp BÁN HÀNG hiệu quả, bạn hãy liên hệ chuyên viên tư vấn Content Marketing của ONESE để hỗ trợ thông tin và triển khai các chiến dịch tiếp thị nội dung hiệu quả nhất.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn