Anchor Text tuy không lạ lẫm gì với những người làm SEO, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ và áp dụng nó một cách hiệu quả.

dinh-nghia-anchor-text-trong-seo-phan-tich-7-loai-anchor-text-hieu-qua

Anchor text là gì trong SEO?

Để làm rõ những vấn đề liên quan đến Anchor text ONESE đã tổng hợp và phân tích rõ ràng trong bài viết dưới đây.

Ancho text là gì?

Anchor Text là một đoạn văn bản đặc biệt, dạng Text trong các bài viết của Website. Nó có chứa liên kết ( đường link) dẫn đến một trang khác trong hay ngoài Website đó. Những đoạn Text này có tác dụng điều hướng người dùng đến những trang Web khác nhau.

Anchortext bao gồm 2 thuộc tính dofollow hoặc nofollow. Với một liên kết nofollow sẽ làm giảm độ ưu tiên của Googlebot thu thập dữ liệu của trang. Nếu toàn bộ backlink của bạn là nofollow thì việc cải thiện thứ hạng tìm kiếm là điều rất khó. Tuy nhiên, bạn nên có link nofollow để website được tự nhiên nhất.

Anchor Text theo định nghĩa của Wiki: Anchor text, hay link label, link text, hoặc link title, là những ký tự có thể nhìn thấy và những từ này là siêu liên kết (hyperlink) thể hiện khi liên kết tới các văn bản khác hoặc các vị trí khác nhau trên website. Anchor text thường được các dân SEO chuyên nghiệp sử dụng dưới 60 ký tự, nhằm mục đích tạo thiện cảm cho người dùng.

Cách sử dụng Anchor Text trong SEO

Để sử dụng Anchor Text hiệu quả ONESE khuyên bạn nên tìm hiểu kĩ về BacklinkInternal Link.

  • Backlink rất quan trọng trong bất cứ dự án SEO nào, và việc vận dụng xây dưng liên kết nội bộ kết hợp với backlink thông qua Anchor text sẽ đem lại cho bạn những kết quả tốt.
  • Sử dụng Anchor text trong việc xây dựng backlink: trong việc làm backlink cũng thế, bạn cần phải có 1 hệ thống các anchor text chứa từ khóa chính, đa dạng để đặt trên những site chất lượng khác nhau, không nên tập trung quá vào chỉ một vài anchor text, vì quá tập trung vào anchor text thì bot google sẽ phát hiện và phạt bạn một cách không thương tiếc.
  • Sử dụng Anchor text trong chính webiste của bạn: Hãy tập trung xây dựng những anchor text chứa liên kết mà bạn cần SEO, và viết những bài viết liên quan trỏ link chứa anchor text chứa từ khóa chính về, hãy đa dạng các anchor text và thường xuyên trao đổi các bài viết liên quan bằng những cụm từ mà người đọc quan tâm.Ví dụ: Bạn đang viết bài hướng dẫn Anchor text là gì ? mà bài này lại liên quan đến backlink nên bạn có thể chèn 1 liên kết với cụm từ backlink là gì trỏ về liên kết bài viết đó.

Mật độ của Anchor Text trong SEO bao nhiêu là tốt nhất?

Nếu đã nghiên cứu về SEO, bạn sẽ hiểu được tầm quan trọng của mật độ từ khóa đối với thứ hạng của website trên thứ hạng tìm kiếm. Anchor text cũng vậy, người làm SEO cần cân nhắc để sử dụng anchor text một cách hiệu quả, hợp lý nhất.

dinh-nghia-anchor-text-trong-seo-phan-tich-7-loai-anchor-text-hieu-qua2

Phân bố tỷ lệ hợp lý Anchor Text trong SEO.

Dưới đây chính là tỷ lệ phân bố anchor text được khuyên dùng. Bạn hãy tham khảo nhé.

  • Brand anchor text cần có tỷ lệ lớn nhất. Nên chiếm khoảng 40 đến 45%.
  • Other Anchor text cũng là dạng anchor quan trọng. Mọi người nên sử dụng nó với tỷ lệ khoảng 25%.
  • Naked link anchor text nên chiếm 15% mật độ.
  • Còn 5% dành cho các loại anchor text khác.
  • Anchor text cho từ khóa chính xác chỉ nên từ 5-10%

Phân tích 7 loại Anchor text hiệu quả

1/ Tên thương hiệu (branded anchors)

Sử dụng văn bản neo bằng tên thương hiệu là cách làm an toàn nhất. Hãy bắt đầu từ những liên kết đầu tiên trỏ đến trang đích của bạn bằng anchor text là chính tên thương hiệu của bạn.

Một vài ví dụ:

Anchor text tên thương hiệu sẽ trở nên an toàn hơn nữa nếu tên miền của bạn cũng chính là tên thương hiệu của bạn, ví dụ như: https://onese.vn. Trong trường hợp tên miền của bạn là từ khoá chính xác, bạn cần cẩn thận và có những phương án để tránh thao túng.

2/ Anchor text chung chung (Generic anchors)

Ở dạng này, chúng ta sẽ bắt gặp các thể loại như:

  • “Tại đây”
  • “Truy cập tại đây”
  • “Xem thêm”

Đây chính là loại link label phổ biến và được sử dụng nhiều nhất hiện nay trên thế giới.

3/ Anchor text link trần

Bạn sẽ bắt gặp dạng Anchor text này với tên Naked link Anchors. Nó còn được biết đến như anchor text URL. Trong anchor text này, bạn chỉ cần để nguyên tên url và đường linh sơ khai dẫn đến trang web bạn mong muốn.

Đây là dạng anchor text liên kết với website gốc của bạn thông qua một đường dẫn URL. Nó mang tới tác dụng quảng bá khá tốt.

Ví dụ: https://onese.vn/, www.onese.vn, onese.vn

4/ Anchor text hình ảnh (Image anchors)

Nếu như bạn nghĩ hình ảnh chỉ giúp mang về traffic và không ảnh hưởng đến từ khóa thì cần có nhận định lại. Hãy lưu ý các tiêu chí khi tối ưu hình ảnh như:

  • Hình ảnh có tên (title), tên ảnh chứa từ khóa
  • Hình ảnh có thẻ alt, thẻ alt chứa từ khóa…

Trong đó thẻ alt là một dạng văn bản thay thế cho hình ảnh. Chính vì vậy khi bạn đặt anchor text là hình ảnh (đã tối ưu SEO), bạn vẫn nhận được các sức mạnh khác ngoài traffic.

5/ Anchor text từ khóa + thương hiệu (brand + keyword anchor)

Có thể nói, đây là phương thức đặc biệt hữu hiệu nhìn từ nhiều phương diện. Thậm trí nhiều chuyên gia SEO còn tận dụng để chuyển hóa quá trình ranking những từ khóa có chỉ số cạnh tranh cao.

Việc gắn từ khóa kết hợp với tên thương hiệu sẽ giúp bạn thúc đẩy truyền thông. Người dùng nhận diện nhanh hơn: tương hiệu của bạn làm về sản phẩm dịch vụ gì.

Trong phần này chúng tôi ví dụ sẽ lấy “Dịch vụ SEO” làm từ khóa và “ONESE” sẽ là tên thương hiệu.

Lúc này link label từ khóa + tên thương hiệu của chúng tôi sẽ là:

“Dịch vụ SEO tại ONESE”

Một số ví dụ khác:

dinh-nghia-anchor-text-trong-seo-phan-tich-7-loai-anchor-text-hieu-qua4

Cách xây dựng anchor text này giúp tăng hiệu quả SEO của bài viết trên công cụ tìm kiếm của google.

Đây là cách hiệu quả để xây dựng anchor text tự nhiên và đa dạng. Nó giúp tăng hiệu quả SEO của bài viết trên công cụ tìm kiếm của google. Đây là những anchor Text có kết hợp tên thương hiệu và từ khóa mục tiêu của người làm SEO.

6/ Từ khóa biến thể (keyword variations)

Việc cung cấp nhiều hơn thông tin đến người dùng xoay quanh từ khóa của bạn là cách làm thông minh. Khi chúng ta làm điều đó thực sự nghiêm túc thì không có gì đáng lo. Kỹ thuật này sẽ đặc biệt hiệu quả đến thứ hạng từ khóa nếu bạn tư duy theo hướng đó. Tất nhiên nếu bạn thao túng thì không ai giúp được :))

Ví dụ về từ khóa biến thể (nếu từ khóa mục tiêu của bạn là SEO):

  • SEO là gì?
  • Phương pháp làm SEO hiệu quả
  • 12 sai lầm khi làm SEO
dinh-nghia-anchor-text-trong-seo-phan-tich-7-loai-anchor-text-hieu-qua5

Việc cung cấp nhiều hơn thông tin đến người dùng xoay quanh từ khóa của bạn là cách làm thông minh.

7/ Từ khóa chính xác (exact match anchors)

Sử dụng văn bản neo bằng từ khóa chính xác có thể nói đây là anchor text vua của các loại anchor text. Là vua, là tốt nhất, là số 1 thì nó cũng chứa đựng nguy cơ và rủi ro lớn nhất. Bạn chỉ nên mạo hiểm nếu thực sự chắc chắn về chiến lược link. Một số tiêu chí khi sử dụng:

Đã đa dạng hóa các loại anchor text khác
Nguồn đặt đảm bảo tính liên quan tuyệt đối và có độ trust cao
Số lượng thấp (hãy giữ tỷ lệ thấp hơn 1% nếu có thể)…

Kết luận

Bài viết này đã nói về anchor text và tầm quan trọng của nó đối với SEO. Đặc biệt, mọi người cũng có thể phần nào hiểu được cách sử dụng Anchor Text sao cho hợp lý nhất trong các bài viết.

Tuy nhiên, sử dụng Anchor Text không phải việc đơn giản. Nếu bạn đang gặp khó khăn, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giúp đỡ. Bạn sẽ hiểu Anchor Text là gì và sử dụng nó ra sao đấy.

​ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn