Youtube hiện đang là kênh video có số lượng người xem nhiều nhất thế giới. Đây là môi trường lý tưởng để các doanh nghiệp có thể triển khai quảng bá thương hiệu của mình.

Dù vậy, trong quá trình tư vấn nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam, Youtube vẫn chưa được nhìn nhận đúng tầm quan trọng của mình và thường không được ưu tiên bằng hình thức quảng cáo Search và GDN.

Bài viết sau đây sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá đúng tầm quan trọng của Youtube Ads và đưa chúng vào các kế hoạch marketing trong năm sau.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây nhé.

Thực trạng và hành vi người sử dụng Youtube tại Việt Nam

Người người Youtube, nhà nhà Youtube, đây là điều rất dễ nhận thấy trong cuộc sống của mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt phổ biến ở những thành phố lớn, tuy nhiên nếu nhìn kỹ hơn vào các số liệu thống kê, chúng ta có thể thấy mạng xem video trực tuyến này ăn sâu vào cuộc sống của chúng ta như thế nào:

  • 95% người sử dụng Internet Tại Việt Nam có sử dụng Youtube, tương đương với 50 triệu người và vẫn đang tăng theo từng ngày. Rất nhiều khả năng khách hàng của bạn cũng đang sử dụng kênh này.
  • Đứng sau Google và Facebook, Youtube là trang có số lượng truy cập nhiều thứ 3 tại Việt Nam. (Similarweb)
  • Một lần truy cập, một người trung bình sẽ xem tiếp 6,7 trang khác nữa trên Youtube.
  •  65% người Việt Nam xem Youtube trên các thiết bị di động.

Tổng quan hành vi người dùng trên Youtube:

Khi truy cập Youtube, người dùng có 2 xu hướng hành vi:

  • Khám phá: họ đến để giải trí, tìm kiếm những video thuộc chủ đề họ quan tâm, tìm hiểu xu hướng, có video nào đang hot, thế giới đang xem gì, v.v Với hành vi sử dụng như vậy, Youtube là một kênh vô cùng phù hợp cho các hoạt động truyền thông, branding. Khi không những tiếp cận được với số lượng người khổng lồ mà còn có thể target theo sở thích, chủ đề, v.v
  • Tìm hiểu: ngoài giải trí, người dùng lên Youtube với mục đích cụ thể. Họ lên để tìm giải pháp cho các vấn đề khó khăn gặp phải. Ví dụ: đánh giá 1 chiếc điện thoại mới ra mắt để xem có nên mua hay không? tìm hiểu công thức nấu ăn, các vấn đề về sức khỏe, v.v

Không phải ngẫu nhiên mà Youtube đang là công cụ tìm kiếm lớn thứ 2 trên thế giới.

Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng đặc tính này để tiếp cận trong giai đoạn cân nhắc, nghiên cứu của khách hàng từ đó gia tăng được lượng lead và sale về trang.

Ngoài ra, một số thống kê khác liên quan đến quảng cáo Youtube:

  • ⅔ số người mua hàng cho biết Youtube Ads cho họ ý tưởng để tìm kiếm mua sản phẩm nào đó.
  • 90% số người xem khám phá ra 1 sản phẩm mới và thương hiệu mới trên Youtube
  • 95% người xem đầy đủ hình ảnh và âm thanh quảng cáo trong ít nhất 2s
  • Giá thành quảng cáo Youtube trung bình (số liệu đến tháng 3/2020):

doanh-nghiep-can-nam-ro-tam-quan-trong-cua-youtube-ads-trong-nam-20211

Lợi ích của quảng cáo Youtube đối với doanh nghiệp

Với một vài thống kế sơ bộ như trên, bạn dễ dàng có thể nhận thấy Youtube có tiềm năng vô cùng lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam để tiếp cận tới khách hàng tiềm năng.

Với Youtube Ads, doanh nghiệp có công cụ phù hợp với mọi mục tiêu của doanh nghiệp: từ xây dựng nhận biết thương hiệu, tạo dựng uy tín cho đến gia tăng doanh thu.

1. Xây dựng nhận biết thương hiệu

Rõ ràng với lượng người dùng khổng lồ, cùng khả năng nhắm chọn khá chi tiết, có nhiều tùy chọn, doanh nghiệp có thể tiếp cận đến với một số lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Hơn nữa, với định dạng quảng cáo video, thương hiệu, quảng cáo của bạn sẽ được người xem nhớ tới đến 3.8 lần so với quảng cáo chỉ có âm thanh hoặc hình ảnh. (thống kê từ thinkwithgoogle) . Đây chính là lợi thế vượt trội so với các định dạng quảng cáo khác như search hay GDN.

doanh-nghiep-can-nam-ro-tam-quan-trong-cua-youtube-ads-trong-nam-20212

Ngoài ra, với việc hơn 90%, người xem Youtube khám phá ra một sản phẩm mới trên Youtube, nền tảng này còn rất có hiệu quả trong việc tiếp cận được cả những đối tượng có nhu cầu nhưng chưa bắt đầu tìm kiếm sản phẩm dịch vụ.

doanh-nghiep-can-nam-ro-tam-quan-trong-cua-youtube-ads-trong-nam-20213

Tiếp cận khách hàng trên trang chủ, quảng cáo phù hợp để tăng nhận diện thương hiệu khi người dùng đang phân vân tìm nội dung để xem.

Gợi ý cho doanh nghiệp để có thể áp dụng Youtube Ads hiệu quả hơn trong giai đoạn này:

  • Sử dụng các tệp khách hàng định sẵn hoặc có chỉnh sửa của Google
  • Đo lường hiệu quả bằng Unique reach

Một số hình thức quảng cáo Youtube phù hợp:

  • TrueView for reach
  • Bumper Ads
  • Non skips 15/20s Ads
  • Masthead Ads

2. Tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên

Không dừng lại ở việc hiển thị quảng cáo, Youtube Ads còn có những hình thức giúp bạn tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên, đúng insight khi quảng cáo xuất hiện ở những video liên quan đến chủ đề người xem quan tâm, xuất hiện ở dưới mục hiển thị kết quả theo truy vấn từ khóa,

Từ đó tăng lượng truy cập về site và doanh nghiệp có thể tiếp tục thuyết phục khách hàng trên trang cũng như tận dụng data để remarketing lại đến họ.

Những hình thức quảng cáo phù hợp:

  • True view In-stream
  • True view Discovery

doanh-nghiep-can-nam-ro-tam-quan-trong-cua-youtube-ads-trong-nam-20214

3. Tăng uy tín thương hiệu hiệu quả

Dùng quảng cáo để khiến khách hàng biết đến thương hiệu của bạn là một việc, nhưng lựa chọn tin vào sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp hay không lại là một câu chuyện hoàn toàn khác

Theo thống kê, 81% khách hàng mua hàng dựa trên uy tín của thương hiệu. (Liệu doanh nghiệp trên có đang tin không, mua hàng ở đây có tốt không?)

Chính vì thế xây dựng uy tín thương hiệu là một việc làm quan trọng, nó không chỉ đến từ quảng cáo mà còn cần kết hợp rất nhiều yếu tố, từ các yếu tố vĩ mô như chiến lược kinh doanh, sứ mệnh, định vị thương hiệu cho đến những yếu tố nhỏ hơn như khâu chăm sóc khách hàng, cách tiếp thị, v.v

Vậy quảng cáo Youtube sẽ đóng góp được gì vào việc xây dựng uy tín thương hiệu?

Với định dạng quảng cáo chủ đạo là video, doanh nghiệp không những có thể truyền tải được nhiều nội dung thông tin, giúp khách hàng nhớ nhiều hơn tới thương hiệu mà còn có thể “chạm”, và “kết nối” được cảm xúc của họ. Điều rất quan trọng trong việc xây dựng niềm tin, uy tín thương hiệu.

Một số thể loại video vừa kết hợp được yếu tố gia tăng uy tín, vừa phù hợp với định dạng quảng cáo Youtube có thể kể đến như:

Brand Story

Tại sao bạn làm những việc bạn đang làm. Những giá trị cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của bạn, v.v với sự kết hợp khéo léo của một kịch bản tinh tế. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể “Kết nối” được với cảm xúc và giá trị của người dùng.

Bạn có thể tham khảo các nội dung quảng cáo của Master Class.

Review từ khách hàng

Dù B2B hay B2C,, sự ảnh hưởng của những review, đánh giá của khách hàng luôn có tác động mạnh mẽ tới quyết định mua hàng và sự uy tín của doanh nghiệp. Sử dụng các influencer làm video review là một phương pháp thường thấy của nhiều doanh nghiệp hiện nay.

4. Tăng chuyển đổi, tăng sale

Câu hỏi thường gặp của nhiều doanh nghiệp đối với chúng tôi, “Quảng cáo Youtube có tạo ra chuyển đổi không”

Nhiều doanh nghiệp thường nghĩ quảng cáo Youtube chỉ phù hợp với những doanh nghiệp lớn với mục tiêu làm nhận diện thương hiệu.

Nhưng 3 ý dưới đây sẽ chứng minh cho các doanh nghiệp có ý như trên là hoàn toàn không phải như vậy

Thứ nhất, nếu xét về công cụ quảng cáo, Youtube Ads có hình thức TrueView for Action để phù hợp với việc tạo ra chuyển đổi, cụ thể:

  • Công cụ có tính năng điền form trực tiếp không cần chuyển sang tab, màn hình khác. Từ đó, tăng khả năng thu lead, thu form
  • Theo dõi chuyển đổi chéo trên các thiết bị: xem video trên máy tính nhưng điền form trên điện thoại vẫn có thể theo dõi và tính chuyển đổi được
  • Targeting sâu rộng: tập khách hàng gợi ý của Google, tập khách hàng theo sở thích, chủ đề tùy chọn, tập khách hàng giống với khách hàng đã điền form, mua hàng, hành vi trên từng thiết bị vị trí địa lý, v.v
  • Có thể nhập data khách hàng cũ, để Google có thể tìm kiếm những tập khách hàng giống như vậy gia tăng khả năng chuyển đổi.

Thứ hai, nếu xét về hành vi người dùng thì khách hàng hoàn toàn có thể thực hiện hành động khi thấy được quảng cáo liên quan khi họ đang xem những nội dung liên quan đề chủ đề, giải pháp họ đang tìm kiếm.

Ví dụ: khi xem video chủ đề “So sánh điện thoại samsung và iphone”, ngay ở phía dưới video có nút “Mua Ngay”

Cuối cùng, xét trên thực tế triển khai, chúng tôi đã có rất nhiều kết quả tích cực khi thực hiện cho khách hàng.

Như ảnh dưới đây, một khách hàng của chúng tôi đang hoàn toàn có thể tạo ra chuyển đổi với các chiến dịch trên Youtube, thậm chí với chi phí trên mỗi lượt tương tác khá rẻ và chi phí trên mỗi lượt chuyển đổi chỉ trên trung bình một chút.

doanh-nghiep-can-nam-ro-tam-quan-trong-cua-youtube-ads-trong-nam-20215

Ngoài ra trên thế giới, không ít Case Study đã chứng minh cho thấy Youtube là công cụ phù hợp để tạo ra chuyển đổi, không kể mọi ngành nghề. Bạn có thể cùng xem một vài ví dụ dưới đây:

Ngành du lịch – Voila.ro – Công ty du lịch hàng đầu Romania

Mục tiêu: tăng chuyển đổi booking trên khắp các nền tảng

Giải pháp: sử dụng Trueview for action, kết hợp với các thông điệp cụ thể, sáng tạo cho từng đối tượng cụ thể.

Kết quả:

  • Trong thời gian 28 ngày, chiến dịch đã tạo ra hơn 8305 lượt chuyển đổi xem qua (view-through)
  • 1826 lượt booking đến từ quảng cáo Youtube
  • Tăng 7,3% lượng chuyển đổi hỗ trợ cho các kênh khác.
  • Có chi phí CPA thấp hơn hình thức Search trong cùng thời điểm

Ngoài ra bạn có thể xem thêm 1 case study khác về ngành du lịch với mục tiêu tăng nhận diện thương hiệu do chính chúng tôi thực hiện với kết quả vô cùng khả quan tại đây.

Ngành phụ kiện ô tô – Auto Doc – Buôn bán phụ kiện ô tô online

Mục tiêu: Tăng doanh thu, tăng người xem trên Youtube, gia tăng thương hiệu

Giải pháp: thử nghiệm các phương pháp chuyển đổi với hình thức trueview for action, tối ưu và mở rộng cho các thị trường mới (EMEA), giải pháp quảng cáo mới

Kết quả:

  • CPA thấp hơn 15% (so với giải pháp quảng cáo sử dụng trước đó)
  • Tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 44%
  • Mở rộng được sang các thị trường Châu u, Trung Đông và Châu Phi (EMEA)

Bán lẻ – Wayfair – Công ty thương mại điện tử chuyên về nội thất

Mục tiêu: Tăng tỷ lệ tương tác video với đối tượng mục tiêu. Tăng doanh thu, chuyển đổi

Giải pháp: sử dụng các loại content hướng dẫn (How-to) để thu hút người dùng. Tiếp đó, tích hợp quảng cáo TrueView for shopping vào các nội dung trên để gia tăng chuyển đổi.

Kết quả:

  • Wayfair: Tăng 3 lần doanh thu so với chiến dịch tương tự
  • Wayfair: 74% người xem xem ít nhất một nửa thời lượng quảng cáo

Youtube ads đóng góp vào việc tăng offline sale

Ngoài các trang thương mại điện tử, quảng cáo Youtube còn có thể giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu tại các cửa hàng vật lý.

Cụ thể hơn, khi nghiên cứu các chiến dịch quảng cáo TrueView, thì Google nhận thấy có 78% chiến dịch đóng góp vào việc tăng trưởng sale offline, 61% số đó nhận thấy sự tăng trưởng rõ rệt về doanh thu.

5. Chỉ phải trả tiền khi người dùng xem video của bạn

Cũng giống như Google Ads Search, doanh nghiệp chỉ phải trả chi phí theo mỗi lượt click vào quảng cáo (CPC) hoặc khi người dùng tạo ra chuyển đổi (CPA), Youtube Ads cũng có hình thức tương tự.

Tuy nhiên đối với các định dạng Video trên 30s, có thể skip, doanh nghiệp chỉ phải trả phí khi người dùng xem ít nhất 15s hoặc 30s quảng cáo (tùy hình thức)

Điều này cũng góp phần tạo ra lợi thế cho doanh nghiệp trong hiệu quả về nhận biết thương hiệu, khi doanh nghiệp sẽ được hiển thị miễn phí quảng cáo trong 5s đầu (hoặc đến lúc bị skip trước mốc 15s, 30s).

Có vẻ chính vì thế, một thống kê từ SproutSocial đã chỉ ra rằng, 70% các định dạng quảng cáo ngắn tăng nhận biết thương hiệu một cách đáng kể.

Ngoài ra, người xem Youtube xem quảng cáo trên 3s đều ghi nhớ thương hiệu, quảng cáo và cân nhắc sản phẩm dịch vụ được nhắc đến một cách rõ ràng hơn. (Nghiên cứu từ Google)

Nếu doanh nghiệp đã có hoặc định hình được hành trình khách hàng, thì bảng biểu dưới đây sẽ là một gợi ý cho bạn trong việc lựa chọn hình thức quảng cáo trên Youtube.

doanh-nghiep-can-nam-ro-tam-quan-trong-cua-youtube-ads-trong-nam-20216

Xu hướng mới – Sự chuyển dịch từ TV sang Youtube

SmartTV, các đầu thu phát hiện đại ngày một phổ biến trong mọi hộ gia đình, điều này kéo theo sự thay đổi trong hành vi tiêu thụ thông tin của người dùng, khi họ chuyển dần từ xem các chương trình trên Tivi sang xem các video Youtube trên Tivi

Một thống kê của chính Youtube cho thấy, lượt xem YouTube trên màn hình TV được kết nối đã tăng 39%, có khoảng 250 triệu giờ thời gian xem mỗi ngày của người dùng đang diễn ra trên màn hình TV. (YouTube cũng cho biết mọi người xem khoảng một tỷ giờ video trên nền tảng này mỗi ngày). Trong đó, các loại hình tivi thông minh, máy chơi game,… là những phân khúc màn hình phát triển nhất của nền tảng Youtube.

Đây là một thông tin vô cùng quý giá cho các doanh nghiệp đã thường xuyên chi đậm tiền cho các quảng cáo TVC. Giờ đây họ cần cân nhắc nghiêm túc về việc có nên chuyển dịch 1 phần ngân sách để đầu tư cho các quảng cáo video trên Youtube.

Đặc biệt với những doanh nghiệp có đối tượng khách hàng trẻ tuổi, thói quen xem Tivi của họ gần như đã bị thay thế hoàn toàn bởi các nền tảng video trực tuyến như Youtube.

Một số gợi ý để chạy quảng cáo Youtube hiệu quả

1. Thay vi đóng vai trò là nhà quảng cáo, hãy đóng vai trò là khách hàng để nhận xét đánh giá về chính quảng cáo của mình

Các tiêu chí để đánh giá quảng cáo nên phụ thuộc vào việc doanh nghiệp có mục tiêu gì với hình thức quảng cáo đó:

  • Tăng nhận diện thương hiệu: thông điệp truyền thông, branding, logo có rõ ràng dễ hiểu không, có bị khuất lấp bởi CTA không, đã xuất hiện trọn vẹn trong 5s đầu tiên chưa,
  • Tăng chuyển đổi: video có đủ các yếu tố hấp dẫn để khiến người dùng xem hết, CTA liệu đã đủ mạnh mẽ và rõ ràng, quảng cáo đã tối ưu cho các thiết bị động, v.v

2. Xây dựng content cho quảng cáo Youtube nên đi theo các trình tự sau:

  • Thu hút: sử dụng hình ảnh và âm thanh sống động để hút người xem ngay từ những giây đầu tiên
  • Lồng ghép thương hiệu: thương hiệu xuất hiện tự nhiên rõ ràng trong phần quảng cáo, nên xuất hiện ở ngay những giây đầu tiên.
  • Kết nối với khách hàng: thông điệp cần đúng insight, cá nhân hóa cho từng tập khách hàng, không nên làm 1 nội dung quảng cáo cho tất cả
  • Hành động: đưa ra CTA rõ ràng, đơn giản và cụ thể ở cuối mỗi video quảng cáo.

3. Có nên sử dụng video TVC để làm quảng cáo Youtube không?

Nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng, nên tận dụng quảng cáo TVC, chỉnh sửa lại để phù hợp với định dạng quảng cáo trên Youtube.

Tuy nhiên các chuyên gia Google đã khuyến cáo doanh nghiệp không nên làm như vậy, lý do chính bởi vì quảng cáo TVC là dạng quảng cáo thụ động, người xem hoàn toàn không có khả năng bỏ qua, nên kịch bản cho những video này sẽ thường đi theo mô-típ truyền thống như: dẫn dắt, cao trào, giải quyết nút thắt, kết luận.

Nếu áp dụng vào định dạng quảng cáo Youtube sẽ dễ dàng gây nhàm chán cho người xem.

Lời kết

Như các lý do, cùng các Case Study thực tế chứng minh đã trình bày, chúng tôi nghĩ rằng doanh nghiệp nên dành nhiều sự quan tâm hơn tới việc quảng cáo trên Youtube.

Với Youtube Ads, bạn sẽ có một công cụ hiệu quả để hiện thực hóa các mục tiêu quan trọng của doanh nghiệp như tăng nhận diện, uy tín thương hiệu và chuyển đổi, doanh thu.

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp quảng cáo mới trong năm 2021, ngoài các hình thức đã quá quen thuộc như Search, GDN, hay social, Youtube Ads hoàn toàn có thể là sự lựa chọn phù hợp.

Để biết cách triển khai và làm hiệu quả các chiến dịch quảng cáo trên Youtube, doanh nghiệp hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn nhé.

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Nguồn SEONGON