Mục tiêu cuối cùng của mỗi doanh nghiệp trong kinh doanh là làm thế nào để tăng doanh thu đều đặn. Đó chính là bài toán mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải tìm lời giải để có thể phát triển bền vững, khẳng định được vị thế của mình trên thị trường. Và một trong những chiến lược khả thi giúp doanh nghiệp có thể tăng doanh thu lên gấp đôi đó chính là tối ưu kênh bán hàng.

Tăng doanh thu lên tới 200% – một con số ấn tượng và tạo sức hút, sự quan tâm của các doanh nghiệp tới tới lược này. Chiến lược tối ưu kênh bán là một chiến lược có thể đem lại hiệu quả cao nếu doanh nghiệp vận dụng hiệu quả và khai thác được các khía cạnh nổi bật cũng như các khía cạnh tiềm năng của kênh bán hàng thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ đạt được mục tiêu đã đề ra. Gấp đôi doanh thu tưởng chừng sẽ khó khăn với doanh nghiệp nhưng nếu đi đúng hướng, làm đúng cách trong chiến lược tối ưu kênh bán doanh nghiệp sẽ khẳng định chỗ đứng của mình trên thị trường nói chung và chiếm được thị phần lớn trên các kênh bán nói chung.

1. Khái niệm kênh bán hàng

Kênh bán hàng là cầu nối đưa những sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp tới tay khách hàng của mình. Kênh bán có thể là một trang trên mạng xã hội, một website do doanh nghiệp tạo lập cũng có thể là một gian hàng trên các kênh thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo,…

Khái niệm kênh bán hàng.

2. Phân loại kênh bán hàng

Kênh bán hàng trực tiếp

Bán hàng trực tiếp được hiểu là hoạt động cung cấp sản phẩm, dịch vụ tới trực tiếp người tiêu dùng qua các cửa hàng chính hãng, các trang mạng xã hội hoặc website của doanh nghiệp mà không phải mất chi phí hoa hồng, chiết khấu thương mại cho các đại lý phân phối, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bán lẻ, các trung tâm siêu thị, thương mại,…Nếu doanh nghiệp có ưu thế về kênh bán hàng trực tiếp và biết tận dụng lợi thế này doanh nghiệp sẽ đạt được kết quả tốt trong hoạt động kinh doanh của mình giảm mức chi phí bán hàng xuống thấp tạo ra con số doanh thu đạt được ấn tượng.

Kênh bán hàng gián tiếp

Kênh bán hàng gián tiếp là cách cung cấp sản phẩm, dịch vụ của mình tới tay khách hàng thông qua một bên thứ ba như đại lý, chi nhánh, cửa hàng bán lẻ,… Cách thức bán hàng này được thực hiện song song bên cạnh kênh bán hàng trực tiếp nhưng thay vì sản phẩm, dịch vụ được nhân viên doanh nghiệp trực tiếp cung ứng cho khách hàng thì kênh bán hàng gián tiếp doanh nghiệp sẽ không mất chi phí thuê nhân viên, tối ưu hiệu quả – chi phí nhân sự và giúp cho chi phí quản lý doanh nghiệp cũng giảm bớt, bộ máy doanh nghiệp gọn nhẹ bớt cồng kềnh.

3. Chiến lược tối ưu kênh bán

Trong hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp không ngừng tìm cách luân chuyển sản phẩm, dịch vụ nhanh nhất nhiều nhất để đạt được mức doanh thu cáo và tiết kiệm được chi phí. Chính vì vậy mà doanh nghiệp luôn tìm cách đề ra các chiến lược tối ưu kênh bán để đạt được hiệu quả doanh thu tốt nhất. Hiện nay, thường các doanh nghiệp luôn lựa chọn chính sách bán hàng đa kênh để tận dụng được hết mọi nguồn lực và khai thác được hết các tiềm năng từ các kênh bán này. Doanh nghiệp có thể tăng 200% doanh thu qua chiến lược tối ưu kênh bán.

Chiến lược tối ưu kênh bán.

Xây dựng thương hiệu nhất quán, uy tín ở mọi kênh bán

Dùng một thương hiệu duy nhất cho doanh nghiệp trên tất cả các kênh bán sẽ giúp thương hiệu của doanh nghiệp dễ khắc ghi hơn trong trí óc khách hàng và uy tín thương hiệu ngày càng được củng cố vững chắc hơn trên thị trường. Mọi thông tin sản phẩm, slogan, thiết kế sản phẩm, quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trên kênh trực tiếp và gián tiếp phải được nhất quán với nhau. Các thông tin về sản phẩm, dịch vụ cũng phải được cập nhật rõ ràng, thường xuyên để khách hàng có thể đưa ra sự lựa chọn nhanh nhất, phù hợp nhất. Đây là chiến lược tối ưu kênh đẩy đem thương hiệu doanh nghiệp xuất hiện nhiều hơn trên thị trường và giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận, đến gần hơn với sản phẩm, dịch vụ.

Dịch vụ khách hàng hiệu quả

Doanh nghiệp bạn dù có bán hàng qua bất cứ kênh nào thì việc tương tác tốt với khách hàng sẽ một cách ghi điểm cộng lớn nhất trong lòng khách hàng nên hãy chú ý tới điều này nhé. Khách hàng có thể băn khoăn một thời gian dài để quyết định sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn nhưng chỉ bỏ ra vài phút để chờ phản hồi về sản phẩm của bạn mà thôi nên bạn cần chăm sóc khách hàng tốt nhất, giải đáp thắc mắc nhanh nhất khi khách hàng quan tâm về sản phẩm. Nếu làm tốt trong khâu dịch vụ khách hàng, bạn sẽ lôi kéo được lượng lớn người tiêu dùng và xây dựng được một kênh kéo tối ưu.

Thu hút khách hàng

Điều đặc biệt tạo nên sự khác biệt, vậy lý do khách hàng nên lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn là gì. Hiện nay, kênh bán hàng online đang rất phát triển vì khách hàng có thể so sánh được giá cả, chất lượng sản phẩm thông qua các phản hồi của người đã sử dụng. Để tạo ra một kênh kéo hiệu quả có thể lôi kéo được người tiêu dùng sử dụng nhiều hơn bạn phải đem đến một sản có giá cả phù hợp với chất lượng đem lại. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải linh hoạt trong hình thức thanh toán, chăm sóc khách hàng tận tình khi đến mua tại cửa hàng và quan trọng phải đào tạo nhân viên có đủ chuyên môn giải đáp thắc mắc khách hàng. Thu hút khách hàng, tạo lý do để khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp là một trong những khía cạnh tối ưu theo kênh kéo và tối ưu hiệu quả – chi phí nhân sự.

Thu hút khách hàng.

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Theo nhanh.vn