Doanh nghiệp muốn nhiều người biết đến thương hiệu của mình, hay muốn sản phẩm dịch vụ của mình được biết đến rộng rãi trong xã hội thì phải biết xây dựng một kết hoạch truyền thông hiệu quả. Bài viết này xin giới thiệu với các bạn cách xây dựng một kế hoạch truyền thông hiệu quả mới nhất năm 2020.

Những điều cơ bản cần biết về một kế hoạch truyền thông

Xây dựng kế hoạch quảng bá (Communication Strategy) không chỉ là một môn khoa học, mà nó là cả một nghệ thuật. Bởi lẽ nó rất đa dạng, biến hóa khôn lường và rất khó tìm ra một mẫu số chung, một quy chuẩn mẫu, “hoàn hảo” cho một kế hoạch truyền thông. Tùy thuộc vào hoàn cảnh, môi trường mà mỗi kế hoạch truyền thông sẽ đem lại hiệu quả, tác dụng khác nhau. Vì vậy để lập một chiến lược cụ thể, ta cần hiểu được mô hình dưới đây:

Đây được gọi là mô hình

Đây là mô hình kinh điển đối với dân PR – Marketer, nó là nền tảng để xây dựng bản kế hoạch quảng bá thành đạt.

1. Chữ S (Source/Sender – Nguồn): Đây là yếu tố thứ nhất, thực sự có thể là một cá nhân hay tổ chức phát đi đến đám đông.

2. Chữ M (Message – Thông điệp): Thông điệp chính là nội dung gửi gắm trực tiếp đến khách hàng. Vì vậy cần lựa như ra sao để tấn công tốt nhất.

3. Chữ C (Channel – Kênh): các kênh để tiếp cận người dùng không thể thiếu, những kênh online hay offline… những kênh là phương tiện tốt nhất để nhãn hàng truyền tải thông điệp của mình.

4. Chữ R (Receiver – Người nhận): Người nhận chính là mục tiêu ở đầu cuối bạn cần nhắm đến chứ không phải ai khác. Hãy hướng đến kỹ đối tượng mà bạn nhắm đến, đề ra chiến lược cụ thể để có thể đánh vào tim người nhận một cách đơn giản dễ dàng nhất.

5. Chữ F (Feedback – Phản hồi): Đừng nghĩ các gì mình làm ra là đúng mà phải đặt ưu tiên số 1 vào khách hàng. Hãy học cách lắng nghe, ghi nhận các cảm nhận riêng của người tiêu dùng. Phản hồi giúp bạn chỉnh lại được khuyết điểm của thông điệp và những kênh sao cho hợp lý với thực tiễn.

6. Chữ N (Noise – Nhiễu): Độ nhiễu chính là cái mà công ty hết sức phải để tâm. Nhiều khi bạn làm ra một thông điệp một đằng, nhưng vì nhiều yếu tố cạnh tranh hay môi trường thì thông điệp có thể bị sai lệch và phá hỏng toàn cục kế hoạch quảng bá của bạn.

Xác định mục đích

Người xưa thường có câu: phải biết mình sẽ đi đâu trước khi tính xem mình đi tới đó bằng cách nào, tức là cần phải định hướng mục đích trước khi làm bất kể điều gì. Và xây dựng kế hoạch truyền thông IMC cũng không phải là một ngoại lệ.

Nếu bạn đang cảm thấy mông lung thì Mô hình SMART sẽ là một gợi ý hữu hiệu cho bạn trong trường hợp này.

Specific – cụ thể

Measurable – có thể đo lường được

Achievable – thực sự có thể đạt được

Realistic – thực tế

Time-focused – tập trung vào thành tố thời gian

những mục đích này sẽ hỗ trợ bạn đo lường hiệu quả và có cơ sở để đánh giá hoạt động truyền thông của bản thân. tuy nhiên, có một yêu cầu bắt buộc đó là mục đích trong kế hoạch của bạn bắt buộc phải cung ứng 2 yêu cầu “bất di bất dịch” là “Achievable” và “Realistic”. Nếu mục tiêu chưa đạt 2 tiêu chí này hãy cẩn trọng trong việc thực hiện nó.

Định hướng nhóm đám đông cần hướng tới

Bạn phải đi tìm đáp án cho câu hỏi “công chúng mục tiêu của bạn là các ai?”. Bởi, việc định hình được đối tượng hướng tới của chiến dịch sẽ giúp bạn có các hành động rõ ràng phù hợp với từng đối tượng mục đích. định hướng chính xác group đám đông đích và group đám đông liên quan là 2 nhóm quan trọng để làm kế hoạch được hiệu quả.

Thông điệp truyền thông

Thông điệp quảng bá là các gì bạn muốn nói với người khác, muốn người khác đề cập tới trong câu chuyện của họ về bạn, và cũng chính là những thứ người khác nhớ được lâu nhất về sự kiện.

Bạn cần chú ý các điều sau khi xây dựng thông điệp:

  • Thông điệp cần phù hợp với mục tiêu
  • Thông điệp cần chuyển tải những gì đặc biệt và mới mẻ trong sự kiện
  • Thực sự có thể sử dụng các con số và tên riêng để tăng tính cụ thể
  • Thông điệp cần bao quát tất cả công chúng mục tiêu: thực sự có thể là một thông điệp chung cho tất cả các đối tượng, hoặc mỗi group đám đông có một thông điệp khác nhau.

Ngân sách (Money)

Ngân sách nhiều hay ít sẽ quyết định đến việc chọn lựa phuơng tiện truyền thông riêng biệt hay phối hợp những phuơng tiện để hình thành một chiến dịch quảng cáo nhất quán. Phuơng pháp nhiều người biết đến hiện nay là xác định ngân sách dựa trên mật độ phần trăm theo doanh số. tuy nhiên đối với những doanh nghiệp mới tham gia vào một thị truờng, ngân sách chi dựa trên các khoản chi cho việc làm các mục đích và nhiệm vụ truyền thông cần có được.

Nguồn brands.vn

Bài viết liên quan

 

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn