Chúng ta đã chứng kiến sự phát triển vũ bão của thương mại điện tử trong nhiều năm trở lại đây. Những sàn thương mại điện tử, đặc biệt là Shopee có doanh thu hàng tháng là những con số rất khủng. Thế nhưng sự cạnh tranh trên Shopee cũng không hề nhỏ, và thách thức dành cho bạn là làm sao có thể nổi bật hơn những shop bán hàng khác để có thể bán hàng hiệu quả trên Shopee.

1. Chính sách bán hàng của Shopee

Để bán được hàng trên Shopee trước hết bạn cần đăng được sản phẩm trên đó. Các sản phẩm được đăng bán phải qua kiểm duyệt của Shopee. Do đó bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt các chính sách của họ.

Shopee là sàn thương mại có tỷ lệ giao dịch cao hiện nay.

Quy định về nội dung của sản phẩm đăng bán

Hình ảnh sản phẩm

  • Có ít nhất 1 ảnh do người bán tự chụp có sản phẩm chiếm ít nhất 40% diện tích bức hình.
  • Hình ảnh chụp rõ ràng chi tiết và tình trạng sản phẩm đúng với thực tế.
  • Hình ảnh phải là thông tin sản phẩm, không được để thông tin khác như thông tin shop hay thông tin tài khoản…
  • Không đăng các hình ảnh phản cảm, đồi trụy.

Tên sản phẩm

  • Tên sản phẩm phải giống với tên được ghi trong mô tả thông tin.
  • Tên được viết đúng chính tả, đủ dấu tiếng Việt, không chứa ký tự đặc biệt.
  • Nếu tên sản phẩm là của hãng nước ngoài thì phải ghi kèm tiếng Việt (VD: Nước hoa Narciso Rouge).
  • Nếu sản phẩm là bộ thì phải ghi rõ tên là Bộ sản phẩm ( Combo)…
  • Trong tên sản phẩm không có từ fake/nhái/đểu…

Nếu bạn bán Mỹ phẩm thì thông tin sản phẩm phải đầy đủ tem, mác, nhãn,xuất xứ, tình trạng sản phẩm đầy đủ.

Các sản phẩm đã được đăng ký thương hiệu trong nước nếu bạn muốn đăng bán cần xác nhận đủ với Shopee giấy chứng nhận phân phối.

Các sản phẩm không được đăng bán

  • Sản phẩm mang nội dung kích động phản động, khiêu dâm, đồi trụy, phân biệt chủng  tộc…
  • Các thông tin không chính xác làm mất uy tín của Shopee
  • Có nội dung xúc phạm người khác dưới mọi hình thức
  • Các sản phẩm thuộc diện “cấm” buôn bán của CHXHCN Việt Nam (VD: ma túy, cần sa, nội tạng người,động vật quý hiếm v..v)
  • Sản phẩm mang nội dung mật của quốc gia.
  • Sản phẩm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ ( VD: đăng bán sản phẩm của thương hiệu đã đăng ký bản quyền khi không có giấy phép).

Có phải lúc nào khuyến mãi cũng tốt?

Khuyến mãi là hình thức hữu hiệu để kêu gọi khách hàng mua sản phẩm của bạn. Đặc biệt với Shopee khách hàng thường sẽ có tâm lý mua rẻ. Tuy nhiên với tình hình cạnh tranh hiện nay khuyến mãi thường xuyên không phải cách hay. Bạn hãy nghĩ xem nếu một sản phẩm lúc nào cũng trong trạng thái khuyến mãi giảm giá thì với khách hàng nó chẳng còn là khuyến mãi, giá mặc định của nó là vậy, shop chỉ đang để giảm giá cho hút khách thôi và họ chẳng việc gì phải mua hàng ngay lúc nào mua cũng được. Nếu như vậy tự nhiên chương trình khuyến mãi của bạn trở nên vô tác dụng. Hãy sử dụng khuyến mãi thật khéo léo và đúng lúc.

Khuyến mãi liên tục có phải là lựa chọn tốt.

Bên cạnh đó không phải doanh nghiệp nào cũng đủ điều kiện tham gia các chương trình khuyến mãi của Shopee vì mức giá bạn đang bán đã là “kịch sàn”. Vậy nên vẫn có rất nhiều cách giúp bạn duy trì bán hàng hiệu quả mà không cần khuyến mãi liên tục

3. Đâu là vấn đề khiến khách hàng không mua sản phẩm của bạn

Câu hỏi tưởng dễ trả lời : Đó là vì họ không có nhu cầu. Tuy nhiên nếu ngay cả khi khách hàng có nhu cầu nhưng vẫn không chọn shop của bạn thì lí do tại sao?

Thông tin sản phẩm không đầy đủ

Nếu sản phẩm của bạn thông tin không rõ ràng khách hàng sẽ không biết được đây là sản phẩm gì, đặc biệt với xuất xứ, sẽ không ai muốn mua hàng không rõ nguồn gốc đúng không nào

Ảnh không chất lượng

Ảnh mờ, ảnh đi copy đôi khi sẽ khiến sản phẩm của bạn trở nên giống như hàng kém chất lượng. Do đó tốt nhất hãy dùng nhiều ảnh thật để tạo thêm sự tin tưởng vào chất lượng sản phẩm cho khách hàng

Shop có đánh giá thấp

Shopee có phần đánh giá sản phẩm và đánh giá shop. Nếu có nhiều người mua hàng và hài lòng với sản phẩm của bạn thì chắc chắn các khách hàng khác cũng thấy tin tưởng cao hơn vì có người trải nghiệm rồi.

Đánh giá sản phẩm trên Shopee.

Tỷ lệ trả lời tin nhắn chậm

Yếu tố rất nhỏ nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn tới quyết định mua sản phẩm của khách hàng. Khi khách cần tư vấn mà bạn không kịp trả lời họ có thể hỏi ngay shop khác và khi nhận được câu trả lời hài lòng họ sẽ đặt hàng

Thời gian giao hàng chậm

Không ai thích chờ đợi lâu đặc biệt là những khách hàng đang cần gấp, họ cần được đảm bảo thời gian giao hàng. Nếu bạn giao nhanh và sớm chắc chắn khách sẽ thích hơn rất nhiều

4. Thủ thuật bán hàng hiệu quả

Nếu không áp dụng khuyến mãi mà muốn duy trì hiệu quả bán hàng thì hãy tham khảo những mẹo dưới đây

Đăng feed thường xuyên

Khi bạn cập nhật trạng thái thường xuyên những khách hàng follow của bạn sẽ nhận được thông báo từ Shopee để khách hàng vào xem. Việc update sản phẩm mỗi ngày , có thể là bài viết về sản phẩm mới về, thông tin sản phẩm cũ… giúp shop bạn duy trì được sự quan tâm của khách hàng

Trở thành shop yêu thích

Shop yêu thích là shop được nhiều người mua và có sự tin tưởng cao hơn so với các shop khác. Bất cứ người mua hàng nào cũng muốn có sự tin tưởng tuyệt đối với các sản phẩm mua online trên Shopee – trang thương mại điện tử có quá nhiều mặt hàng khó phân biệt và khách hàng không thể sờ tận tay để kiểm chứng

Shop yêu thích trên Shopee.

Cách trở thành shop yêu thích

  • Có kết quả bán hàng tốt.
  • Có tỷ lệ phản hồi nhanh và chăm sóc khách hàng tốt.
  • Tỷ lệ hủy đơn thấp, thời gian giao hàng đúng quy định của Shopee.
  • Shop không có sao quả tạ.
  • Có nhiều số lượng đánh giá 5 sao cho shop và sản phẩm.

Tiêu chuẩn trở thành shop yêu thích của Shopee.

3. Đầu tư hình ảnh và nội dung

Yếu tố vô cùng quan trọng nếu bạn muốn bán hàng được. Hình ảnh sản phẩm với người mua hàng trên mạng rất quan trọng vì đó là cơ sở duy nhất giúp họ chọn lựa sản phẩm. Hãy đầu tư shop với hình ảnh rõ ràng, tốt nhất là tự chụp ảnh thật, nội dung từng sản phẩm và thông tin liên hệ của shop đầy đủ.

4. Xuất hiện trên trang tương tự của shop bán chạy

Đây là mẹo đặc biệt cho các doanh nghiệp. Nếu bạn để ý thì dưới mỗi sản phẩm của Shopee đều có mục gợi ý “Sản phẩm tương tự” hoặc “Có thể bạn cũng thích”. Khách hàng sẽ thường xuyên tìm kiếm các “mối ngon hơn” ở đó. Mà chắc chắn shop bán chạy sẽ luôn có tỷ lệ người vào cao, thông qua đây bạn có thể gián tiếp kéo khách hàng về phía mình bằng cách thu hút được traffic của các nhà bán chạy

Sản phẩm xuất hiện trên trang tương tự của shop bán chạy.

Vậy làm sao để xuất hiện trên trang tương tự của các shop bán chạy:

Bước 1: Tạo điểm tương đồng về tiêu đề, ngành hàng, nội dung mô tả, hình ảnh

Bước 2: Điền Meta data cho hình ảnh (SEO hình ảnh)

Khi hình ảnh của bạn được tải lên hãy đặt tên trước cho nó bằng các từ khóa hữu dụng

VD : Sản phẩm là nước hoa Narciso hồng đậm và từ khóa bạn muốn SEO là “nước hóa chính hãng” hãy đặt tên ảnh Nuoc-hoa-narciso-chinh-hang

Không khó để có đứng được trên vai những người khổng lồ bán chạy và bạn cũng có thể sớm trở thành một “người khổng lồ” khác. Việc đầu tư cho hình ảnh và dữ liệu rất quan trọng với việc bán hàng trên các sàn thương mại điện tử. Nếu bạn cảm thấy đang quá khó khăn với quản lý dữ liệu và thiết kế hình ảnh hãy tìm đến các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc gian hàng trên TMĐT, bạn sẽ được hỗ trợ nhiệt tình để có được nguồn thu nhập như ý từ nền tảng online. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Theo nhanh.vn